8 ทางลัดเสริมความกล้าให้ลูกน้อย

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ขึ้นชื่อว่าเป็น “แม่” ย่อมต้องอยากเห็นลูกน้อยเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่กล้าเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอยู่เสมอ เคล็ดลับด้านล่างนี้ จะช่วยให้คุณแม่ส่งเสริมลูกน้อยให้เป็นเด็ก can do กล้าคิด กล้าทำได้ไม่ยากค่ะ

1. ใช้คำพูดเสริมกำลังใจ  เด็กเล็กๆ จะอ่อนไหวกับคำพูดของพ่อแม่เสมอ การหมั่นให้กำลังใจด้วยคำชมเชยทุกครั้งที่เจ้าหนูทำดีจะช่วยให้จิตใจของเขาหึกเหิมที่จะริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ด้วยตัวของเขาเองค่ะ

2. ทำตัวเป็นแม่แบบที่ดี  พ่อแม่คือฮีโร่ในดวงใจของลูกเสมอ โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ ความใกล้ชิดจะทำให้เขาซึมซับรับเอาลักษณะบุคลิกของคุณมาเป็นแบบอย่าง การทำตัวให้เป็นคนทันสมัย ทันเหตุการณ์ มีความรู้รอบตัว และใฝ่เรียนรู้อยู่เสมอ กล้าคิด กล้าทำอย่างมั่นใจในความสามารถของตัวเอง จะทำให้ลูกทำตามโดยที่คุณไม่ต้องเคี่ยวเข็ญให้ยากเย็นอีก

3. คอยปรับทัศนคติความเชื่อของลูกให้ถูกต้องอยู่เสมอ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุคลิกหน้าตา ความฉลาดในการเรียนรู้ หรือแม้แต่ความสามารถในการทำสิ่งต่างๆ  ความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้จะค่อยๆ ถูกปลูกฝังขึ้นภายในความคิดของเจ้าหนูจากประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเขา ดังนั้น คุณควรเฝ้าสังเกตพฤติกรรม และคอยปรับทัศนคติความเชื่อของลูกเกี่ยวกับตัวของเขาเองให้อยู่ในมาตรฐานที่ถูกต้อง เพื่อส่งเสริมให้เขามีความเคารพในตัวเอง และเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง

4. ให้สัญชาตญาณแห่งความรักสร้างรากฐานความกล้าให้ลูก  ความรักของคุณจะค่อยๆ ปลูกต้นกล้าแห่งความเชื่อมั่นให้กับเจ้าหนู เขาจะเติบโตขึ้นมาพร้อมกับความมั่นคงในจิตใจ ซึ่งจะเป็นผลให้มีบุคลิกของความกล้าเก่งอยู่ในตัว หมั่นแสดงออกถึงความรักที่คุณมีต่อเขา ด้วยการกอด สัมผัส และพูดคุยด้วยบ่อยๆ เพื่อให้เขารู้สึกว่าคุณจะอยู่เคียงข้างเขาเสมอ

5. ตอบสนองต่อพฤติกรรมของลูกน้อยอย่างเหมาะสม  เป็นธรรมดาที่เด็กเล็กอาจมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบ้างบางครั้ง นั่นก็เพราะเขายังอยู่ในช่วงวัยแห่งการเรียนรู้.. คุณควรฝึกวินัยให้เขาตั้งแต่เล็ก ด้วยการแสดงออกถึงความชอบ หรือไม่ชอบในพฤติกรรมของเขา และหาวิธีที่สร้างสรรค์มาใช้ในการอบรมสั่งสอนให้ถูกกาละเทศะ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหนูมีแนวทางที่ถูกต้องในการแสดงบทบาทของตัวเองให้เหมาะสมตามสถานการณ์ค่ะ

6. สร้างบรรยากาศอบอุ่นในบ้าน  บรรยากาศที่อบอุ่นจะสร้างความรู้สึกปลอดภัย และมั่นคงในจิตใจให้กับลูกน้อย ในทางตรงข้ามบรรยากาศที่ตึงเครียด เต็มไปด้วยความขัดแย้งจะบั่นทอนความเชื่อมั่นในตัวเองของเขา ทำให้เติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่ไม่กล้า ขี้อาย ตกใจง่าย และมักจะหวาดกลัวในบางอย่างอย่างไร้เหตุผล



7. เป็นแหล่งพักพิงใจให้เจ้าหนู  คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ มักมองข้ามปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยวัยเด็ก เช่น ถูกครูดุ โดนเพื่อนแกล้ง ผิดใจกับเพื่อนสนิท เหล่านี้ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องเด็กๆ แต่ความจริงแล้วเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่สำหรับเขานะคะ แถมยังเป็นปัจจัยสำคัญที่คอยคุกคามความรู้สึกเจ้าหนูอยู่ลึกๆ อีกด้วย คุณควรให้ความสนใจ เฝ้าสังเกต ถามไถ่ และช่วยแนะนำให้เขาได้เป็นผู้แก้ปัญหาด้วยตัวเอง นอกจากจะขจัดปัญหาในใจให้เขาแล้ว ยังทำให้เขาเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง จนเป็นก้าวสำคัญนำไปสู่การกล้าตัดสินใจแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยตัวเอง

8. ส่งเสริมให้ลูกน้อยได้มีประสบการณ์ที่สร้างสรรค์ร่วมกัน  กิจกรรมที่ส่งเสริมการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เช่น ให้พี่มีโอกาสได้สอนน้องอ่านหนังสือ นอกจากจะทำให้ลูกคนโตภาคภูมิใจในตัวเองแล้ว ยังทำให้ลูกคนเล็กเกิดความรู้สึกผูกพันรักใคร่พี่ของเขาด้วย

ทั้ง 8 วิธีนี้ เป็นเคล็ดลับสำหรับคุณแม่ที่จะนำไปเป็นเช็กลิสต์ในการปฏิบัติตามค่ะ รับรองว่าเจ้าหนูของคุณจะเติบโตขึ้น เป็นเด็กกล้าเก่ง ที่จะเรียนรู้.. จนเก่งกล้า น่าเอ็นดูในสายตาคนรอบข้างแน่นอนค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้