บอกรักลูกง่ายๆด้วยการพาลูกไปพบหมอฟัน

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

พาลูกไปพบหมอฟันเมื่อไรดี

.... “ตอนปวดฟัน”

.... “ตอนฟันน้ำนมขึ้นครบทุกซี่แล้ว”

.... “ตอนลูกขึ้นอนุบาล”

หลาย ๆ คำตอบที่บอกต่อ ๆ กันมา ทำเอาคุณพ่อคุณแม่หลายท่านสับสนว่าควรพาลูกไปพบหมอฟันครั้งแรกเมื่อไรดี 

ความจริงคือ ***เราควรพาลูกไปพบหมอฟันตั้งแต่ฟันซี่แรกขึ้นหรือภายใน 1 ขวบของลูก***

จุดประสงค์ในการพบหมอฟันครั้งแรกของลูกไม่ใช่เพื่อรักษา แต่เพื่อป้องกันให้ลูกฟันไม่ผุและส่งเสริมให้เค้ามีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีต่อไปในอนาคต อีกทั้งเป็นการเริ่มต้นสร้างความคุ้นเคยในการพบหมอฟันของลูกน้อยอีกด้วย

การพบหมอฟันครั้งแรกเมื่อฟันน้ำนมเพิ่งขึ้นนั้น โดยทั่วไปหมอฟันจะทำหัตถการง่าย ๆ เช่น ตรวจฟัน เคลือบฟลูออไรด์ พูดคุยกับพ่อแม่เพื่อประเมินความเสี่ยงในการเกิดฟันผุของลูก และแนะนำการดูแลช่องปากและฟันที่ถูกวิธี

เด็กอายุ 1 ขวบเกือบทุกคนเมื่อไปตรวจฟันครั้งแรกจะร้องไห้ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่การตรวจฟันนั้นใช้เวลาไม่นาน ไม่ยุ่งยาก ไม่เจ็บปวด คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลค่ะ 

นอกจากนี้หมอมีคำแนะนำในการเตรียมตัวพาลูกเล็กไปพบหมอฟันดังนี้ค่ะ
ลูกควรอยู่ในช่วงที่ร่างกายแข็งแรงดี ไม่เจ็บไม่ป่วย ไม่ไอมากหรือมีน้ำมูกมาก ไม่มีแผลในช่องปาก เพราะเราไม่อยากให้วันแรกที่ลูกได้พบหมอฟันเป็นช่วงเวลาที่ลูกเจ็บป่วย ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว หากถึงวันนัดแล้วลูกไม่สบาย สามารถโทรเลื่อนนัดได้ค่ะ

พาลูกไปพบหมอฟันหลังจากที่นอนหลับเต็มอิ่มแล้ว เช่น หากลูกนอนกลางวันช่วงล่ายโมงถึงบ่ายสามก็ควรนัดพบหมอฟันหลังบ่ายสามเป็นต้นไป
พาลูกไปพบหมอฟันหลังกินแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการอาเจียนจนสำลักอาหาร
ควรมีผู้ปกครองไปด้วยอย่างน้อย 2 คน เพื่อจะได้มีคนดูแลลูกคนหนึ่ง ส่วนอีกคนหนึ่งจะได้มีสมาธิคุยกับหมอ หากมีปู่ย่าตายายหรือพี่เลี้ยงที่ทำหน้าที่ดูแลแปรงฟันน้องก็ควรพาไปพบหมอฟันด้วยเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันของครอบครัวในการดูแลสุขภาพช่องปากของน้องค่ะ
ควรนำแปรงสีฟันและยาสีฟันที่ใช้ให้ลูกเป็นประจำไปด้วย เพื่อให้หมอฟันประเมินดูว่าเหมาะสมหรือไม่ และหมอฟันจะได้สอนวิธีการแปรงฟันลูกอย่างถูกวิธีให้ด้วย



สำหรับเด็กวัยอนุบาลถึงประถมที่เริ่มคุยรู้เรื่องแล้ว หมอมีคำแนะนำเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ
บอกลูกตามตรงว่าจะพาไปพบหมอฟัน อย่าโกหกว่าจะพาไปกินขนม พาไปเที่ยว แล้วอยู่ ๆ ก็ขับรถตรงไปคลินิกทำฟันเลย ... บอกลูกได้ตามตรง สร้างทัศนคติที่ดีให้ลูกว่าการมาพบหมอฟันเป็นเรื่องสนุก ไม่มีอะไรที่ต้องโกหกกันค่ะ
เตรียมลูกให้พร้อมก่อนมาพบหมอฟัน 1-2 สัปดาห์ หาหนังสือนิทานเกี่ยวกับการแปรงฟัน การไปหาหมอฟัน หรือแต่งนิทานขึ้นมาเอง เล่าให้สนุกว่าไปหาหมอฟันเพื่อให้คุณหมอนับฟัน แปรงฟันด้วยเครื่องแปรงฟันวิเศษ ระบายสีให้ฟันหอม
พาลูกไปดูสถานที่ทำฟันล่วงหน้า ชี้ชวนให้ลูกดูแล้วย้อนพูดถึงนิทานที่เล่าให้ลูกฟัน เช่น “นี่ไงคะ คลินิกทำฟันที่น้องกระต่ายให้คุณหมอใจดีนับฟันให้”
เล่นบทบาทสมมติกันที่บ้าน คุณแม่เป็นหมอฟันตรวจฟันลูก หรือให้ลูกเป็นหมอฟันตรวจฟันคุณแม่
คุณพ่อคุณแม่หรือพี่คนโตไปตรวจฟันแล้วพาลูกคนเล็กไปด้วย หากเด็กเห็นคุณพ่อคุณแม่หรือพี่ทำได้ เค้าจะมั่นใจมากขึ้น
หากการไปพบหมอฟันครั้งแรกของลูกเป็นการตรวจฟันทั่วไป ไม่ใช่เพื่อการรักษา เด็กมีแนวโน้มที่จะร่วมมือดีกว่า นอกจากนี้หากคุณพ่อคุณแม่ไม่เคยใช้หมอฟันขู่ให้เด็กกลัวเช่น “ถ้าดื้อ จะพาไปให้หมอฟันถอนฟันนะ !!!” ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นค่ะ

สิ่งที่ดีที่สุดคือพาลูกไปพบหมอฟันเพื่อตรวจฟันตั้งแต่ฟันซี่แรกขึ้นหรือไม่เกิน 1 ขวบ และพาลูกไปตรวจฟันอย่างสม่ำเสมอ เด็กจะมีความคุ้นเคยไม่กลัวหมอฟัน มีทัศนคติที่ดีต่อหมอฟันและการทำฟัน เป็นอีกหนึ่งส่วนในการส่งเสริมสุขภาพช่องปากของลูกให้ดีตั้งแต่เล็กต่อเนื่องจนโตค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้