เมื่อลูกเริ่มคลาน ต้องระวังอะไรบ้าง!!

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ในที่สุดเจ้าตัวน้อยของคุณก็เริ่มเคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องแคล่ว คล่องเสียจนหนูน้อยสามารถพาตัวเองไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะด้วยการคืบ คลาน หรือนั่งถัดไปเรื่อยๆ แม้ว่าเจ้าตัวน้อยจะดูเติบโตขึ้นมากในช่วง ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่สมองของเจ้าตัวเล็กกลับยังไม่โตพอที่จะประเมินได้ว่าอะไรปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัย ดังนั้นเมื่อลูกเริ่มเคลื่อนไหวร่างกายได้ จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องดูแลสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้เอื้อต่อสวัสดิภาพของเจ้าตัวน้อยค่ะ

อย่าให้คลาดสายตา
ในช่วงเวลานี้คุณไม่ควรปล่อยเจ้าตัวน้อยไว้ลำพัง หากจะให้ดีควรอยู่ใกล้ลูกในระยะที่เอื้อมแขนถึงตัวลูกเสมอ เพราะหากลูกปล่อยลูกไว้ลำพังเพียงเสี้ยววินาที ในบริเวณพื้นที่มีความต่างระดับ เช่น บนที่นอน ลูกน้อยอาจกลิ้งตกลงมาได้ แม้ว่าเขายังไม่เริ่มพลิกตัวก็ตาม หากคุณจำเป็นต้องเดินไปหยิบของอีกห้องหนึ่ง ควรอุ้มลูกไปด้วย หรือนำเจ้าตัวน้อยใส่เตียงนอนเด็กที่มีรั้วกั้นปลอดภัยจะดีกว่า

ปรับพื้นผิว
หากภายในบ้านมีพรมหรือผ้าเช็ดเท้าที่อาจทำให้ลูกลื่นล้มเป็นอันตรายได้ ควรจัดการเก็บให้เรียบร้อย สำหรับพรมที่ใช้ตกแต่งพื้นบ้านเพื่อความสวยงาม หากเป็นไปได้อาจหาวิธีติดยึดไว้กับพื้นเพื่อไม่ให้ลื่นไปมาเมื่อเจ้าตัวน้อยคลานผ่าน

ปิดทางต่างระดับ
ไม่ว่าจะเป็นพื้นต่างระดับ หรือบันไดภายในบ้าน ควรหารั้วมากั้นป้องกันเจ้าตัวน้อยเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ควรเลือกซื้อรั้วป้องกันอุบัติเหตุสำหรับเด็กที่ได้มาตราฐานมาใช้ คือ วัสดุที่ประกอบคอกกั้นต้องดูให้ดีว่ามีความปลอดภัย ทั้งวัสดุที่ไม่มีเหลี่ยม คม มีความแข็งแรง มีความสูงที่เหมาะสม ช่องว่างระหว่างซี่รั้วควรอยู่ระหว่าง 2.5 ถึง 5 เซนติเมตร เพื่อป้องกันมือเท้าและศรีษะของลูกเข้าไปติดระหว่างกลาง

หน้าต่างและสายผ้าม่าน
บริเวณหน้าต่างไม่ควรมีเก้าอี้หรือโต๊ะวางไว้ให้เจ้าตัวดีปีนขึ้นไปเล่นจนอาจพลัดตกลงไปได้ ขณะเดียวกันสายผ้าม่านก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่อาจละเลยคิดไม่ถึงว่า หากปล่อยทิ้งไว้ให้ยาวระพื้น เจ้าตัวเล็กก็อาจนำมาเล่นจนพันคอเป็นอันตราย

ระวัง! ลูกปีนออกจากเตียง
หากที่บ้านของคุณใช้เตียงสำหรับเด็ก หรือใช้คอกกั้นเจ้าตัวน้อย ในช่วงที่ลูกอายุระหว่าง 8-10 เดือน เป็นช่วงเวลาที่หนูน้อยสามารถเกาะยืน และเอื้อมหยิบสิ่งที่อยู่ใกล้มือมาเป็นอุปกรณ์ช่วยในการปีนป่าย ไม่ว่าจะเป็นหมอน หมอนข้าง ตุ๊กตาหมี ฯ หนูน้อยสมัยนี้ฉลาดกว่าที่เราคิดค่ะ ฉะนั้นควรเก็บสิ่งต่างๆ ที่หนูน้อยอาจใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยในการปีนป่ายออกจากเตียงหรือคอกกั้นเพื่อความปลอดภัยด้วยนะคะ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้