MUSIC GOOD FOR BABY BRAIN

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ตั้งแต่แรกเกิดถึง 3 ปีแรก เป็นช่วงวัยที่สมองมีการสร้างเส้นใยประสาทมากที่สุด ดังนั้นพ่อแม่จึงควรส่งเสริมให้ลูกได้รับสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์และพัฒนาการที่ดีให้กับลูกน้อย โดยเฉพาะกิจกรรมทางเสียงเพลงและดนตรี คุณพ่อคุณแม่ทราบไหมคะว่า ทุกครั้งที่เด็กได้ฟังดนตรี ได้เล่นดนตรี เด็กๆก็จะเรียนรู้ตัวโน้ต จังหวะ และทำนองของเพลงไปด้วยนอกจากความเพลิดเพลินสนุกสนาน เพราะเสียงดนตรีที่มีจังหวะและเสียงสูงต่ำของเสียงที่แตกต่างกัน เด็กจะรับรู้ได้ด้วยการแยกแยะหรือแม้แต่การเคลื่อนไหวของริมฝีปากจากการร้องเพลงตาม 

จากการวิจัยพบว่า....
เด็กที่ได้รับการฝึกฝนทางด้านดนตรี จะมีผลคะแนนการอ่านสูงกว่าเด็กที่ไม่ได้เรียนดนตรี รู้กันแล้วเรามาส่งเสริมลูกน้อยให้รักเสียงเพลงกันเถอะนะคะ

  • ให้ลูกฟังเพลงที่มีทำนองและเนื้อร้องที่แตกต่างหรือความหลากหลาย เพื่อให้ลูกได้ร้องเพลงและเคาะจังหวะตามไปด้วย
  • ให้ฟังเพลงหรือดนตรีที่มีจังหวะช้าเร็วแตกต่างกัน เพราะเพลงจะมีส่วนร่วมทำให้การทำงานของสมองเกิดการตื่นตัว และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  • ให้ลูกได้เรียนและเล่นดนตรีด้วย เพราะการฟังอย่างเดียวจะเสริมทักษะเพียงบางอย่างเท่านั้น และจากการศึกษาพบว่า ดนตรียังช่วยให้ความคิดมีเหตุมีผล

Mom must khow...
การเล่นและการทำกิจกรรมกับลูก ของเด็กวัย 2 ปีแรก  รวมถึงการได้รับสัมผัสอันอบอุ่นจากพ่อแม่ มีความเข้าใจอารมณ์ ความรู้สึก ความต้องการ และให้การตอบสนองลูกอย่างเหมาะสม จะส่งผลให้พ่อแม่และลูก เกิดความผูกพันเมื่อโตขึ้น จะทำให้ลูกมีความมั่นคงทางอารมณ์ มีอารมณ์แจ่มใส มั่นใจมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้