รู้จักพัฒนาการก่อนวัยเรียน

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ช่วงนี้ลูกเริ่มมีความเข้าใจเกี่ยวกับตัวตนของตัวเองมากขึ้นแล้ว เขามีทักษะมากขึ้นในการใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ด้วยความสามารถของตัวเอง เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของร่างกายตัวเอง และข้อจำกัดในทักษะการใช้งาน เขาสามารถคิด และตัดสินใจด้วยตัวเองได้แล้ว ความรู้เหล่านี้ทำให้เขากล้าปลีกตัวจากคุณพ่อคุณแม่ เพื่อออกท่องโลกกว้าง กล้าปฏิสัมพันธ์กับเด็กคนอื่นในวัยเดียวกัน หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ตัวโตคนอื่นที่เขาไม่เคยคุ้นหน้ามาก่อน นั่นเพราะเจ้าหนูมีความมั่นใจในทักษะต่างๆ ที่ตัวเองมี และรู้ว่าเขาสามารถดูแลความปลอดภัยให้กับตัวเองได้จนสามารถอยู่ตามลำพังได้ในช่วงเวลาหนึ่ง


พัฒนาการทางด้านร่างกาย:

ช่วงวัย 3 ขวบ  กล้ามเนื้อขา และเท้า แข็งแรงจนสามารถใช้ปลายเท้าดีดตัวขึ้นโดดได้สูง และมีทักษะดีกว่าปีที่แล้วมาก เขาสามารถกระโดดขาเดียว ปีนบันไดเชือก สไลด์ตัวลงจากเสา โดดข้ามสิ่งกีดขว้างได้

ช่วงวัย 4 ขวบ  ทักษะในการใช้สายตาประสานงานกับแขน ขาได้ดีขึ้น ทำให้เขาสามารถเตะ ข่วน และโยนได้ดีขึ้น ทักษะในการใช้กล้ามเนื้อมือหยิบจับดีขึ้น จนสามารถใช้กรรไกตัดตามเส้นตรง หรือแม้แต่เส้นหยักได้แล้ว 

ช่วงวัย 5 ขวบ  ทักษะในการใช้มือ และแขน ดีขึ้น จนสามารถตัด แปะ ติด วาดรูป และระบายสีได้แล้ว นอกจากนี้กล้ามเนื้อขา ก็แข็งแรงจนทำให้ก้าวเดินของเขาทันคุณได้บ้างแล้ว ตอนนี้ลูกของคุณช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น ทักษะทางด้านร่างกายของเขาพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในรั้วโรงเรียนแล้ว 

พัฒนาการทางด้านอารมณ์:

ช่วงวัย 3 ขวบ  มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ควบคุมความรู้สึกของตัวเองได้บ้าง อยากทำอะไรด้วยตัวเอง ใส่ใจกับความรู้สึกของคนอื่นมากขึ้น และรู้จักการแบ่งปันเพื่อแลกกับความสัมพันธ์ในสังคม

ช่วงวัย 4 ขวบ  มีทักษะในการควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น รู้ว่าพฤติกรรมอย่างไหนจึงจะได้รับการยอมรับจากสังคมรอบข้าง ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆ ในกลุ่มเพื่อให้ตัวเองได้มีส่วนร่วมในกลุ่ม เข้าใจในความแตกต่างทางด้านรูปลักษณ์ระหว่างตัวเอง กับผู้อื่น และเริ่มมีสำนึกถูก ผิด

ช่วงวัย 5 ขวบ  มีความต้องการความมั่นใจจากพ่อแม่ในการทำกิจกรรมใดๆ อยากให้พ่อแม่ และครูแสดงความรักต่อเขา อ่อนไหวง่ายกับคำตำหนิ การวิพากษ์วิจารณ์  หรือการลงโทษ มีความต้องการสูง จนบางครั้งกลายเป็นความดื้อรั้น และไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เริ่มเข้าใจในความรู้สึกที่แตกต่างของผู้อื่น


พัฒนาการทางด้านสติปัญญา:

ช่วงวัย 3 ขวบ  ตอนนี้ลูกไม่เพียงสามารถบอกความแตกต่างของสี และขนาดได้เท่านั้น แต่ยังสามารถจัดแยกประเภทโดยการนำเอาสี และขนาดที่เหมือนกันมาไว้รวมกันได้อีกด้วย มีความเข้าใจในเรื่องลำดับก่อนหลัง เหตุและผล และสามารถเปรียบเทียบปริมาณมากกว่าน้อยกว่าได้ 

ช่วงวัย 4 ขวบ  สามารถจัดแยกประเภทสิ่งของตามการพิจารณาปัจจัยความแตกต่าง 2  คุณลักษณะร่วมกัน เช่น แยกสีเทียนที่มี สี และขนาด เดียวกันไว้ด้วยกัน สามารถนับเลข 1 ถึง 30 หรือมากกว่านั้นได้ มีความเข้าใจเรื่องวันเวลาในปฏิทิน คำนวณอย่างง่ายๆ ได้ มีทักษะในการใช้เหตุผลแก้ปัญหา และสามารถอธิบายถึงลำดับความเป็นมาของเหตุผลได้

ช่วงวัย 5 ขวบ  ทักษะความสามารถของลูกพัฒนาขึ้นจนสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่มีความซับซ้อนขึ้นได้ นี่เป็นโอกาสที่เขาจะได้พัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ด้วยการเล่น จับคู่ จัดประเภทสิ่งของ การวัด การสังเกต และการสมมติ สามารถเล่มเกมที่มีกฎกติกา และการนับแต้มง่ายๆ ได้ ทักษะในการใช้ภาษาที่ดีขึ้น ทำให้เขามีเครื่องมือสื่อสารเพื่อช่วยให้การเรียนรู้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น

เมื่อเริ่มขึ้นขวบปีที่ 2 พัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของลูกน้อยจะเปลี่ยนไปจาก การพัฒนาความแข็งแรง และทักษะการใช้งานของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ มาเป็นการพัฒนาทักษะเพื่อการเรียนรู้มากขึ้น  ความสามารถที่มากขึ้น ทำให้เขาเพิ่มพูนความรู้สึกกล้าเก่งขึ้นในทุกๆ วัน ทักษะในการใช้ภาษาที่ดีขึ้น และความเข้าใจในเรื่องราวรอบตัวที่มากขึ้น ทำให้สามารถถ่ายทอดจินตนาการที่มีอยู่มากมายในตัวออกมาให้คนอื่นรอบตัวได้รู้ และเข้าใจได้ชัดเจนขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้