ทำอย่างไร ถ้าจะปลูกฝังนิสัยที่ดีให้กับลูก

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เมื่อถึงเวลาคุณพ่อคุณแม่ได้มีสมาชิกใหม่ตัวน้อยๆเพิ่มเข้ามาให้บ้าน สิ่งที่สำคัญที่พ่อแม่พึงจะกระทำนอกจากการดูแลให้อาหารและสุขภาพร่างกายลูกน้อยแล้ว ยังต้องรวมไปถึงการดูแลเอาใจใส่ จิตใจและอารมณ์ รวมถึงการปลูกฝังระเบียบวินัยต่างๆด้วย เพื่อให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นคนดีของพ่อแม่และสังคม

เด็กวัยนี้ต้องการอะไร ?
เด็กก่อนวัยเรียนมีความต้องการอะไรหลายอย่าง ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ ไม่ได้เป็นเรื่องยากเย็นที่คุณพ่อคุณแม่ จะสรรหามาให้เลยค่ะ ลองมาดูนะคะว่าสิ่งที่เด็กๆต้องการมีอะไรบ้าง

  • อาหารที่ดีครบโภชนาการ
  • ความรัก
  • การเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต อาทิ พาหนูเดินเล่นชมธรรมชาติ    ได้ร้องเพลง ตีกลอง สนุกสนาน
  • การเล่น

ข้อสุดท้าย...
การปลูกฝังนิสัยที่ดี ข้อนี้ที่ไม่ควรละเลย อย่างไรก็ดีคุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจคิดว่า เร็วเกินไปที่จะสอนการมีวินัยให้กับลูก แต่แท้จริงแล้วสิ่งนี้จะช่วยให้ลูกน้อยเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีพฤติกรรมที่ เหมาะสมในสังคมต่อไป ‘พ่อแม่’ คือ สิ่งแวดล้อมที่ใกล้ตัวลูกที่สุด ลูกจึงพร้อมจะซึมซับทุกๆ สัมผัส และทุกๆการกระทำของคุณพ่อคุณแม่ตลอดเวลา  ดังนั้น พ่อแม่ยุคใหม่จึงต้องมีทักษะในการเลี้ยงดูลูกให้เขาเรียนรู้ในสิ่งที่ดีๆ โดยเฉพาะเรื่องของ ‘วินัย’ เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบัน และอนาคตได้อย่างมีความสุข และมีคุณภาพ

ปลูกฝังให้รู้จักรอ อดได้...รอได้
คุณพ่อคุณแม่บางท่านอยากเอาใจ อยากให้ลูกรัก เลยเอาใจสารพัดทั้งป้อน ทั้งซื้อ ทั้งอุ้ม ทั้งยอม การสปอยล์ตามใจจนเคยตัวแบบนี้ไม่ได้ช่วยให้เด็กรู้จักรอคอยเลย ส่วนวิธีที่แนะนำเมื่อลูกวีนจะเอาอะไรให้ได้ขึ้นมา

ยกตัวอย่างสถานการณ์เมื่อพาไปห้าง หนูน้อยเห็นตุ๊กตาผมบลอนด์ก็จะเอาให้ได้ส่งเสียงงอแง ให้คุณพ่อคุณแม่ลองถามชวนลูกคุย เป็นเหตุเป็นผลเสียก่อนว่าจะเล่นอย่างไร จำเป็นหรือไม่ จะสนุกไหมและจะให้คนอื่นเล่นด้วยหรือเปล่า โดยไม่จำเป็นจะต้องรีบเดินรี่ไปเคาน์เตอร์เพื่อรีบซื้อให้ตามใจเดี๋ยวนั้นหรือถ้าลูกร้องขอในสิ่งที่ยังไม่สมควรได้ คุณพ่อคุณแม่ต้องวางเงื่อนไขหรือขอผัดผ่อนต่อรองเลื่อนเวลาออกไปก่อน อาจจะบอกว่า “ให้หนูดื่มนมมากให้โตกว่านี้ก่อนนะคะ แล้วคุณแม่จะซื้อให้ ”วิธีการเช่นนี้ จะช่วยให้ลูกๆ รู้จักรอได้ ไม่เอาแต่ใจตัวเอง  หนำซ้ำยังมีวินัยในตนเองด้วยค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้