สัปดาห์ที่ 23

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
สายตาของคุณอาจเริ่มมีปัญหา  ซึ่งเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง แต่จะเป็นเพียงระยะหนึ่งเท่านั้น การไปให้แพทย์ทางสายตาตรวจ ยังอาจเป็นการตรวจสุขภาพอื่นไปในตัวอีกด้วย เช่น โรคเบาหวานในคนท้อง หรือโรคครรภ์เป็นพิษ ขณะที่ท้องของคุณโตขึ้น คุณอาจมีปัญหาอาหารไม่ย่อย และจุกเสียด แสบทรวงอกได้ พยายามกินขนมปังกรอบในช่วงที่เกิดปัญหา และลดอาหารมื้อหนักชั่วคราว
 

อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ประมาณช่วงกลางของการตั้งครรภ์ คุณจะรู้สึกผ่อนคลายหน้าอกที่เคยตึงคัดในช่วงเดือนแรกๆ แต่หน้าอกยังคงขยายใหญ่ขึ้นเพราะมีการผลิตน้ำนมเพื่อเตรียมไว้สำหรับลูกน้อยของคุณที่จะคลอดออกมาในช่วงสัปดาห์ที่ 40 นั่นเอง ดังนั้นในช่วงสัปดาห์ท้ายๆ ของการตั้งครรภ์ คุณควรซื้อเสื้อในเบอร์ใหญ่กว่าปกติที่เคยใส่สัก 2-3 เบอร์ เพื่อความสบายตัว และบรรเทาอาการอึดอัด หายใจไม่ออก
 

การเตรียมพร้อม
มดลูกเริ่มหดรัดตัว  เป็นก้อนแข็งนูนขึ้นมาเป็นระยะๆ โดยที่ไม่มีอาการเจ็บปวดแต่อย่างใด ซึ่งเป็นการเตรียมร่างกายคุณแม่สำหรับการเจ็บท้องคลอด คุณแม่สามารถรู้สึกถึงการหดรัดตัวนี้ ได้โดยเอามือวางที่หน้าท้อง อาการหดรัดนี้ ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์แต่อย่างใด ทารกอาจรู้สึกเหมือนถูกนวดตัวเท่านั้น


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ขนาดที่ยังเล็กมาก ทำให้ระบบอวัยวะภายในยังไม่สมบูรณ์พร้อมสำหรับทำหน้าที่ของมันเองได้ อวัยวะหลายส่วนที่มีหน้าที่สำคัญสำหรับการดำรงชีวิตอยู่ของเจ้าตัวน้อยจึงยังต้องอาศัยพึ่งพาจากคุณเป็นหลัก รอจนกว่าเขาจะเติบใหญ่มากกว่านี้ในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า เขาก็จะพร้อมคลอดออกมาดูโลก ในระหว่างรออยู่ในท้องของคุณ พฤติกรรมหลักๆ ของหนูน้อย ก็คือ กิน กับนอน เป็นช่วงจังหวะที่สม่ำเสมอ


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ทารกตัวจิ๋วของคุณในขณะนี้ เปรียบได้กับแตงโมผลขนาดย่อม ช่วงนี้ริมฝีปากของเขาปรากฏเด่นชัดขึ้น สีนัยน์ตาเริ่มพัฒนาแต่ยังไม่ถูกกำหนดอย่างชัดเจน ตับอ่อนกำลังพัฒนาอย่างเต็มที่อีกไม่นานคงพร้อมในการผลิตฮอร์โมนสำคัญๆ ออกมา
 

จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
จากเดิมที่เคยได้ยินโดยผ่านการรับแรงสั่นสะเทือนรอบนอกผิว มาในสัปดาห์นี้ ทารกน้อยของเราสามารถได้ยินโดยผ่านการทำงานของประสาทหูได้แล้ว เนื่องจากกระดูกชิ้นเล็กๆ ในหูที่เป็นทางผ่านของเสียงเข้าสู่หูชั้นในแข็งขึ้น และเซลล์ประสาทในสมองส่วนที่รับรู้ และส่งสัญญาณจากหูกำลังพัฒนา เจ้าตัวน้อยจะคุ้นเคยกับเสียงกระแสไหลเวียนโลหิตจากสายสะดือ และเสียงหัวใจเต้นของคุณแม่

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
เจ้าตัวน้อยมีเซลเม็ดเลือดแดงจำนวนมาก และเริ่มที่จะผลิตเม็ดเลือดขาว ส่วนตัวคุณเองก็ยังคงมีปริมาณเลือดเพิ่มขึ้นต่อไป แต่ส่วนใหญ่ ปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้นเป็นพลาสมา ซึ่งจะไปเจือจางเม็ดเลือดแดงทำให้คุณเกิดภาวะโลหิตจาง ซึ่งจะต่ำสุดในช่วงนี้ และถือเป็นเรื่องปกติในหญิงตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ควรประมาท ควรให้แพทย์ตรวจดูว่าคุณได้รับธาตุเหล็กเพียงพอหรือไม่ เพราะภาวะโลหิตจางหากเป็นมากอาจเข้าขั้นอันตรายได้
 

กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
อาหารจำพวกแป้ง ไม่เพียงให้พลังงานกับคุณเท่านั้น แต่ยังมีไฟเบอร์สูง ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้คุณมีอาการท้องผูกขึ้นได้ โดยคุณจะได้จากการรับประทานอาหารในกลุ่มธัญพืช และพืชตระกูลถั่ว เนื่องจากไฟเบอร์ที่ได้จากอาหารในสองกลุ่มนี้ จะให้แบคทีเรียที่สามารถช่วยให้การขับถ่ายของคุณง่ายขึ้น คุณควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูง ควรปรุงด้วยการปิ้งย่าง มากกว่าการทอด


สื่อกับลูกน้อยในครรภ์
พัฒนาการที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้คุณสามารถสื่อสารกับลูกน้อยได้มากขึ้น คุณสามารถที่จะเล่นกับเขา หรือพูดคุยกับเขาได้โดยสังเกตการตอบสนองจากการสัมผัสความเคลื่อนไหวของเขา การสื่อสารของคุณจะช่วยกระตุ้นสมองส่วนที่ควบคุมระบบประสาทให้พัฒนาได้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยให้เขารับรู้ความเป็นไปของคุณตามลำพังในโลกมืดนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้