รู้จักพัฒนาการวัยเตาะแตะ

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น พัฒนาการทางด้านร่างกายของเขาจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง เจ้าหนูจะง่วนอยู่กับการเร่งพัฒนาทักษะการใช้ และควบคุมกล้ามเนื้อมือ แขน ขา  ทำสิ่งต่างๆ ให้ได้มากขึ้น และดีขึ้นเรื่อยๆ ในวัยนี้ เขาจึงมีพฤติกรรมซุกซน และอยากทำอะไรด้วยตัวเอง จนบางครั้งออกไปในทางดื้อรั้นบ้าง 

เขามีความเข้าใจในสิ่งต่างๆ มากขึ้น และเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเอง และคนรอบข้างมากขึ้น บทบาทส่วนใหญ่ของเจ้าหนูวัยนี้ คือต้องการรู้จักตัวเองมากขึ้น อยากรู้ว่าตัวเองสามารถทำอะไรได้ หรือไม่ได้บ้าง ระหว่างเขากับแม่ และพ่อ ใครมีอิทธิพลมากกว่ากัน พฤติกรรมหลายอย่าง เพื่อการเรียนรู้ของลูกน้อยวัยนี้อาจสร้างความปวดหัวให้กับคุณไม่ใช่น้อย แต่นี่ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเจ้าหนูกำลังเติบโตขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว และคุณต้องทำความรู้จักกับก้าวใหม่นี้ของเขา เพื่อการส่งเสริมที่ถูกต้องนั่นเอง



พัฒนาการทางด้านร่างกาย:  

วัยครบหนึ่งขวบ  กล้ามเนื้อแขน มือ ของลูกแข็งแรง จนสามารถควบคุมให้หยิบจับอะไรได้ดั่งใจมากขึ้น เขาจะใช้เวลานี้ในการทดลองคว้าจับทุกอย่างที่สนใจมาไว้ในมือถือเล่น และสามารถที่จะส่งของจากมือหนึ่ง มาถือไว้อีกมือหนึ่งได้แล้ว เด็กส่วนใหญ่จะเริ่มหัดเดินในช่วงนี้วัยนี้ แต่ก็ไม่เสมอไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของตัวเด็กเองด้วย

วัยสองขวบ  เจ้าหนูสามารถใช้กล้ามเนื้อขา และเท้าได้ดีจนสามารถที่จะเตะบอล, เดินขึ้นลงบันได, เอาเท้าสวมเข้าไปในรองเท้าเป็น, ตักอาหารกินเองได้ และเทน้ำจากขวดเล็กๆ ใส่แก้วน้ำเองได้

วัยสามขวบ  ตอนนี้เขาสามารถที่จะวิ่ง กระโดด ปีน เดินขึ้นลงบันไดด้วยขาทีละก้าว สามารถที่จะแปรงฟันเองได้ ต่อเลโก้ หรือจิ๊กซอว์ได้ และวาดรูปวงกลมได้



พัฒนาการทางด้านอารมณ์: 

วัยครบหนึ่งขวบ  ความไว้วางใจที่เขามีให้กับคุณแม่ กับความรู้สึกที่อยากให้คุณแม่คอยดูแล ทำให้เขาติดแม่แจ หากคุณหายไปเขาจะรู้สึกว่าแม่ได้ทิ้งเขาไป

วัยสองขวบ  ชอบเล่นเลียนแบบเพื่อน สามารถที่จะแบ่งของเล่นกับเพื่อนได้ แต่ก็ใช้เวลาทำใจนานอยู่เหมือนกัน เจ้าหนูวัยนี้ จะรู้สึกภูมิใจที่ตัวเองสามารถทำอะไรเองได้ และอยากให้คุณแม่เอ่ยชม บ่อยครั้งเริ่มเอาแต่ใจ หงุดหงิดง่าย และขี้กลัวมากขึ้น

วัยสามขวบ  ชอบที่จะเล่นรวมกับเพื่อนๆ อยากเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มเพื่อน แคร์ความรู้สึกของคุณแม่ กลัวแม่จะไม่รัก กล้าที่จะปฏิสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า แต่ต้องมีคุณแม่อยู่ใกล้ๆ 

พัฒนาการทางด้านสติปัญญา:

วัยครบหนึ่งขวบ  เจ้าหนูจะชอบเลียนแบบคุณพ่อคุณแม่ และคนรอบข้าง เขาจะสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัว จดจำไว้ และทดลองทำตาม พฤติกรรมเลียนแบบนี้ เป็นวิธีที่เขาใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวนั่นเอง

วัยสองขวบ  เขาเริ่มรู้จักส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่าง ตา หู จมูก แล้ว เริ่มที่จะเข้าใจความหมายของคำว่าเมื่อวาน และพรุ่งนี้ แบ่งแยกระหว่างขนาด และน้ำหนักได้

วัยสามขวบ  เริ่มแยกแยะรายละเอียดของสิ่งต่างๆ ได้ รู้ระยะใกล้ไกล สูงต่ำ รู้จักความหมายของคำว่าร้อน หนาว เรียนรู้เรื่องสัตว์ และต้นไม้ได้ และสามารถนับหนึ่งถึงสิบได้แล้ว

เมื่อเริ่มเดินได้ เจ้าหนูจะสนุกกับการเดินไปรอบๆ บริเวณ ไม่เพียงเพื่อทดสอบก้าวเดินของเขาเท่านั้น แต่ยังเพื่อพาตัวเองไปสำรวจสิ่งต่างๆ ที่อยู่กว้างไกลออกไปมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังอยากให้คุณอยู่ใกล้ๆ เพื่อที่จะคอยส่งสัญญาณบอกว่าสิ่งไหนที่เขากำลังคว้าจับจะสร้างอันตรายให้กับเขาได้บ้าง ดังนั้น หากคุณวิ่งไล่ตาม เจ้าหนูจะวิ่งหนีคุณอย่างสนุกสนาน แต่ถ้าหากเขาเผลอเล่นอะไรเพลินๆ สักระยะ แล้วนึกขึ้นมาได้ก็จะร้องเรียกหาคุณ แต่ถ้าคุณไม่ขานรับ เขาก็จะร้องไห้ตกใจกลัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้