5 วิธีดูแลจิตใจตัวเอง (Self-Care) เพื่อดึงตัวเองให้กลับมารู้สึกดีอีกครั้ง

Last updated: 30 ส.ค. 2565  | 

 

คงสักพักแล้วแหละ ที่ใครหลายคนตกอยู่ในช่วงเวลาที่จิตใจเปราะบาง เหนื่อย ไร้ซึ่งเรี่ยวแรงและทางออก แต่ถึงอย่างนั้น ชีวิตเราก็จำเป็นต้องเติบโตเดินและหน้าต่อไป แต่การที่เราจะเดินหน้าต่อได้นั้น เราจำเป็นต้องกลับมาให้ความสำคัญกับตัวเอง แคร์ตัวเอง ดูแลตัวเอง เพื่อฮีลจิตใจของตัวเอง ไม่ให้มันดำดิ่งไปมากกว่าเดิม


ซึ่งวิธีเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ สามารถช่วยให้จิตใจของเรา กลับมามีพลัง พร้อมลุยใหม่ได้อีกครั้งค่ะ

“อย่าลืมกลับมาดูแลหัวใจของตัวเองนะ”

 

1. โอบกอดคนที่เรารัก

ระหว่างที่เราได้กอดคนที่เรารัก สมองจะปล่อยสารของความสุขออกมา ดังนั้นการได้กอด จึงช่วยลดความเครียด แล้วเติมความสุขให้เราได้ค่ะ


2. โอบกอดตัวเอง

เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เราควรทำเช่นกันนะคะ นอกจากการกอดตัวเองจะเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายแล้ว ยังนำไปใช้ได้ในหลายสถานการณ์อีกด้วย ทั้งลดความกังวล ลดความกลัว ลดความตื่นเต้น

 
3. เล่าเรื่องราวให้คนที่รักเราฟัง

การเล่าเรื่องราวออกไปนั้นจะช่วยสร้างกำลังใจที่ดีให้เรา และทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองไม่ได้โดดเดี่ยว และยังยังช่วงลดความเครียด ความกังวลในใจได้ด้วย รวมถึงถ้าหากเรากำลังมีปัญหา เราอาจจะได้เห็นต้นตอที่แท้จริงของปัญหานั้นก็ได้


4. ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นในชีวิตออกไป

อย่างเช่น คนที่ Toxic เพราะการเดินออกจากคนที่ทำให้เราทุกข์ใจ ไม่สบายใจหรืออึดอัดใจ เราจะมีพื้นที่ว่างสำหรับคนที่มีพลังงานดีๆ กับชีวิตเราค่ะ


5. ไม่เล่นโซเชียลมีเดียสักวัน

ลองทำ Social Detox สักวันนะคะ มันช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวลจากการรับข้อมูลด้านลบ ซึ่งจะมาสร้างความทุกข์ใจ และยังช่วยให้เรามองเห็นคุณค่าในตัวเองได้อีกด้วยค่ะ


เป็นกำลังใจให้ทุกคน ฝ่าฝันอุปสรรค ความยากลำบากต่างๆในชีวิต ไปให้ได้นะคะ

ฟังบทความนี้ใน Audiobook คลิกเลยค่ะ

  

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้