ชวนลูกทดลองไลฟ์สไตล์วีแกน (Give Vegan a try)

Last updated: 6 ต.ค. 2565  | 

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักสุขภาพ และใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ก็ไม่ควรพลาดการใช้ชีวิตแบบวีแกน แต่วีแกนคืออะไร มันคือไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในแบบที่ไม่เบียดเบียนสัตว์ร่วมโลก ทั้งเรื่องกินก็งดเนื้อสัตว์ นม ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ น้ำผึ้ง ทั้งเครื่องแต่งกายงดผ้าไหม ผ้าขนสัตว์ กระเป๋า เข็มขัด รองเท้าหนังแท้ เป็นต้น

 
นอกจากเราจะละเว้นการปลิดชีวิตเพื่อนร่วมโลก ยังได้โบนัสคือสุขภาพดีขึ้นเพราะการกินในแบบเน้นพืชผัก (plant based) ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายมากขึ้น ได้รับวิตามิน เกลือแร่ต่างๆหลากหลายมากขึ้น มากไปกว่านั้นโลกยังจะขอบคุณคุณ เพราะกระบวนการการผลิตเนื้อสัตว์ต่างๆได้สร้างมลพิษกับโลกอย่างมหาศาล อย่างก๊าซมีเทนที่มาจากการเลี้ยงวัวจำนวนหลายล้านตันต่อปี คุณได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในคนที่ช่วยปกป้องชั้นบรรยากาศของโลกหากใช้ไลฟ์สไตล์วีแกน ว่าแล้วก็ไปลองกันเลย

 

 

มื้อเช้า
เป็นมื้อที่ง่ายและมีความหลากหลาย เรายังสามารถลิ้มรสซีเรียล และกราโนลารสโปรด โดยแทนที่นมด้วยนมถั่วอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง อร่อยไปอีกแบบ และจากขนมปังไข่ดาวที่คุ้นเคย สามารถเปลี่ยนเป็น วางอะโวคาโด หรือปาดเนยถั่วด้านบนขนมปัง หรือจะเตรียมข้าวโอ๊ตต้มไว้คืนก่อนแล้วโรยอบเชย ผลไม้แห้ง กล้วย หรือผลไม้อื่นๆตามชอบ
 

มื้อเที่ยง
อาหารไทยไม่น้อยเลยที่เป็นวีแกนอยู่แล้ว และมีตัวเลือกในแบบวีแกน เช่น ผัดผัก (งดใส่น้ำปลา) ส้มตำไทย ต้มยำเห็ด ลาบเห็ด และถ้าคุณเข้าครัวเองก็เพียงทำเมนูโปรดแต่เปลี่ยนจากเนื้อสัตว์เป็นเต้าหู้ ถั่ว เห็ด หรือโปรตีนเกษตรก็น่าสนใจ เพียงแค่ต้องระวังว่าไม่ใส่กะปิ น้ำปลาก็เท่านั้น
 

มื้อเย็น
เบาๆก่อนนอนสไตล์ฝรั่งได้ด้วย ซุปเห็ด ซุปข้าวโพด ซุปฟักทอง แบบวีแกนที่สามารถใส่นมถั่วเหลืองรสจืดหรือกะทิแทนครีม หรือจะเป็นสลัดผักหลากชนิด แต่ถ้าติดซีรีส์เกาหลีหนักมากก็ลองเต้าหู้ห่อผักใส่กิมจิและซัมจัง ซุปกิมจิ ข้าวผัดกิมจิ ง่าย อร่อย มีประโยชน์ และทุกคนแฮปปี้
 

อาหารว่าง ของหวาน
กุยช่าย เต้าหู้ทอด กล้วยทอด ไข่เต่า สารพัดของว่างที่เป็นวีแกน หรือขนมหวานแบบไทยๆ เช่น ขนมชั้น ขนมต้ม ขนมใส่ไส้ ขนมตาล หลากหลายตัวเลือกวีแกน แถมขนมเค้ก ไอศครีมต่างๆก็มีตัวเลือกในแบบวีแกนเช่นกัน

เรียกได้ว่าในหนึ่งวันจะได้กินแบบหลากหลาย ไม่รู้สึกเบื่อ และแทบจะไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังลองใช้ไลฟ์สไตล์ในแบบวีแกนอยู่นะ

พักสายตา ฟังบทความนี้ที่ Audiobook คลิก

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้