สงครามไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่คิด…เด็กๆควรรู้

Last updated: 6 ต.ค. 2565  | 

 

ดูแบบผิวเผินแล้ว ประเทศไทยเราอยู่ห่างจากพื้นที่สงครามค่อนข้างมาก และดูเหมือนว่าเราจะไม่ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์นี้มากสักเท่าไหร่ เรายังใช้ชีวิตปกติและไม่ต้องนึกถึงเรื่องนี้มากนัก แต่จริงๆแล้วสงครามหรือไอเดียของสงครามนั้นส่งผลต่อทุกประเทศทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศที่ถูกโจมตี แต่เด็กๆจะเข้าใจสงครามที่อยู่ในยุคของเราไม่ใช่ในหนังสือ และเราจะสอนลูกให้รู้ถึงผลกระทบของสงคราม จากผลกระทบอะไรบ้าง

 

 

  1. ความอดอยากและยากจน
    ผลต่อเนื่องจากการขนส่งสินค้าและภาวะการตกงานที่เพิ่มขึ้นจากสงครามทำให้เกิดความยากจนโดยเฉพาะในชนชั้นแรงงานที่หากวันหนึ่งขาดรายได้ก็ไม่สามารถซื้ออาการกินได้ ทำให้ผู้คนอดอยากมากขึ้นจากภาวะสงครามอย่างไม่ต้องสงสัย

    2. ภาวะค่าเงิน ราคาน้ำมัน และตลาดหุ้น
    คุณพ่อคุณแม่ที่เป็นนักลงทุน ทำงานเกี่ยวกับการส่งออกนำเข้า หรือจะเป็นทุกๆคนจะได้รับผลกระทบกับค่าเงินที่ผันผวน ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นและภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวน

    3. ความโศกเศร้าและวิตกกังวลทั่วโลก
    เพราะเราเชื่อมต่อกับโลกภายนอกอยู่ตลอดเวลา ทำให้ได้รับรู้เหตุการณ์สะเทือนใจวันละหลายๆครั้ง บางคนเสียทั้งครอบครัว คนรัก สัตว์เลี้ยง บ้านเรือนที่เคยอยู่อย่างมีความสุข อาชีพการงาน หลายครอบครัวต้องเดินเท้ากว่าสิบกิโลเมตรเพื่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านหรือที่ปลอดภัย เรื่องเศร้าเหล่านี้ครอบคลุมจิตใจของคนทั่วโลก

    4. ของอุปโภคบริโภคมีราคาสูงขึ้นและขาดตลาด
    ประเทศที่อยู่ในภาวะสงครามไม่สามารถดำเนินธุรกิจตามปกติได้ และการขนส่งสินค้าทำได้ยากหรือไม่สามารถขนส่งได้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อสินค้า ธุรกิจ และผู้คนไม่สามารถซื้อสินค้าที่ต้องการได้ หลายๆคนที่พอจะมีทุนทรัพย์พอรู้เรื่องนี้ก็ทำการกักตุนสินค้าเพื่อขายในเวลาต่อมาหรือกักตุนสำหรับครอบครัวตนเอง จึงทำให้สินค้าก็ยิ่งขาดตลาดมากขึ้น

    5. การคมนาคมขนส่งหยุดชะงัก
    ทันทีที่สงครามเกิดขึ้น แน่นอนว่าชายแดนในประเทศข้างเคียงปิดตัวหรือเข้มงวดมาก เที่ยวบินหลายเที่ยวบินถูกยกเลิกด้วยเหตุผลของความปลอดภัย เส้นทางการขนส่งสินค้าขาดตอน การเดินทางของประเทศอื่นๆก็ได้รับผลกระทบตามมาในวงกว้าง

    ทั้งหมดนี้เป็นเพียงผลกระทบทางอ้อมที่เราเห็นในทุกวัน เด็กๆจะเข้าใจว่านี่เป็นเรื่องของทุกคน เราไม่ควรเพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของเพื่อนมนุษย์ และไม่ควรสนับสนุนการแก้ปัญหาด้วยความรุนแรงทุกรูปแบบ

พักสายตา ฟังบทความนี้ที่ Audiobook คลิก

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้