5 นิสัยเล็กๆ ที่จะช่วยให้คุณกับคนในครอบครัว…มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

Last updated: 6 ต.ค. 2565  | 

 

ในช่วงเวลาที่หลายสิ่ง หลายอย่างประเดประดังเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารจากในประเทศหรือข่าวใหญ่จากต่างประเทศ ที่สร้างความขุ่นมัวให้กับจิตใจของทุกคน จนส่งผลกระทบต่อความรู้สึกและการใช้ชีวิต และความเศร้าหมองนี้อาจจะกระทบไปถึงความสัมพันธ์ในครอบครัว

 
ถึงแม้เรื่องราวต่างๆ จะหนักหนาแค่ไหน และต่อให้สถานการณ์จะไม่เป็นใจอย่างไร แต่พ่อแม่ก็ต้องทำให้ครอบครัวเป็นพื้นที่ปลอดภัยของลูกให้ได้ ซึ่งก็อาจจะลองเริ่มจากนิสัยเล็กๆ น้อยๆ ต่อไปนี้ค่ะ


 

  หมั่นทำอะไรให้กันอยู่เสมอ (Do us a favour)

มันดูน่ารักแค่ไหนเมื่อคุณพ่อเสนอตัวที่จะพาลูกๆเข้าครัวหนึ่งมื้อ หรือพาลูกๆออกไปช๊อปปิ้ง กินไอศครีมเพื่อให้คุณแม่ได้พักผ่อน หรือจะดีแค่ไหนเมื่อคุณพ่อกลับบ้านมาแล้วคุณแม่เปิดสปาส่วนตัวนวดคลายเส้นและอโรมาเทอราพี บอกเลยว่าหายเหนื่อย

 

 

  พากันไปทำกิจกรรมยามว่างสุดสร้างสรรค์ (Creative activities go on)

การทำอะไรใหม่ๆด้วยกันทำให้เราได้มีความทรงจำ รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะเพิ่มมากขึ้น ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ของครอบครัวได้อีกด้วย ลองสังเกตดูว่าอะไรที่ลูกเปรยว่าอยากลองมานานแล้ว หรือนิทรรศการศิลปะช่วงนี้มีอะไรน่าสนใจ หาเวลาไปทำด้วยกันดูนะคะ

 

 

  ไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบ (loving is sharing)

คนบางคนก็มีบุคลิกเงียบขรึม หรือเพราะมีบทบาทเป็นผู้นำจึงไม่อยากเปิดเผยความไม่สบายใจหรือปัญหาต่างๆ การสังเกตและไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบในแต่ละวันว่าวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง เหนื่อยไหม เป็นอะไรหรือเปล่า คำถามพวกนี้อาจจะช่วยให้อีกฝ่ายได้แชร์ความทุกข์ร้อนให้ได้คลายลงมาบ้าง

 

 

  เว้นที่ว่างให้กัน (Always give personal space)

อาจจะแหวกแนวไปสักหน่อย แต่คนทุกคนต้องการเวลาที่เป็นส่วนตัว แม้อยู่ในบ้านเดียวกัน ครอบครัวเดียวกัน ก็ต้องมีการนัดเพื่อน ออกไปข้างนอก หรือบางเวลาที่อยากเก็บตัวสักนิดเพื่อทบทวนบางสิ่ง การให้เวลาที่เป็นส่วนตัวทำให้ความสัมพันธ์ราบรื่นและต่างฝ่ายต่างก็ไม่อึดอัดซึ่งกันและกัน

 

 

  จัดทริปไปเที่ยวด้วยกัน (Say bon voyage!)

จัดทริปเป็นสิ่งโปรดปรานของผู้มีนิสัยเป็นนักวางแผน ยิ่งช่วงนี้ที่เป็นช่วงปิดเทอมใหญ่ และนักท่องเที่ยวยังไม่ได้กลับมาคับคั่งเหมือนเมื่อก่อน เราก็ต้องรีบกอบโกยจัดเวลาว่างขึ้นเหนือล่องใต้ให้ชีพจรได้ลงเท้าซะบ้าง และยังได้ใช้เวลาสร้างความทรงจำดีๆร่วมกันด้วยนะ


ถึงแม้จะเป็นนิสัยเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าคนในครอบครัวหมั่นทำให้กันอยู่เสมอ ก็สามารถสร้างครอบครัวแสนสุขได้ค่ะ

พักสายตา ฟังบทความนี้แบบ Audiobook

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้