Little Beat Café คาเฟ่เล็กๆ ที่เราบังเอิญเจอ... และอยากให้ทุกคนได้รู้จัก

Last updated: 1 มี.ค. 2565  | 



  มัมสเตอร์อยากชวนทุกคนมารู้จักกับ Little Beat Café คาเฟ่เล็กๆ ที่เราบังเอิญเจอจากภาพถ่ายของเพื่อนในเฟสบุ๊ค…

ด้วยหน้าตาของขนมที่ดูดี น่ากินมากๆ ดึงดูดให้เราต้องกดเข้าไปส่องในเพจของร้านสักหน่อย ว่าร้านอยู่ที่ไหน มีเมนูอะไรอีกบ้าง แต่สิ่งที่เราได้เจอ นอกจากจะเป็นขนมหลากหลายชนิด รวมถึงบรรยากาศร้านที่ดูอบอุ่น สไตล์โฮมมี่แล้ว (เค้าดัดแปลงพื้นที่ด้านล่างของบ้านมาเป็นคาเฟ่ด้วย) เรายังได้พบว่า เจ้าของร้านคือคุณแม่เท่ๆ คนหนึ่ง… ที่มีลูกน่ารักมากๆ คนหนึ่ง…

และคาแรคเตอร์ที่โคตรเท่นี้แหละ ทำให้เราอยากรู้จักกับ “แม่นุ่น - นิลเนตร์ กาญจนชีวิน” ให้มากขึ้น อยากรู้ว่าเป็นไงมาไงถึงมาเปิดคาเฟ่ในบ้าน… และพอเราได้ทำการพูดคุยกันสักพัก เราก็รู้เลยว่าไม่ใช่แค่ลุคภายนอกที่โคตรเท่เท่านั้น แต่ว่าแพชชั่นในการทำคาเฟ่ และสไตล์การเลี้ยงลูกของแม่นุ่น ก็เท่ไม่แพ้กันเลย

 

 

  เริ่มแรกของการเปิดคาเฟ่ของแม่นุ่น

แม่นุ่น: เกิดจาก Covid 19 ซีซั่นแรกค่ะ ตอนนั้นยังไม่ได้คิดเป็นเรื่องเป็นราวว่าจะต้องมีร้านนี้ขึ้นมา แต่ด้วยความที่เราว่าง ว่างมากจริงๆ เวลาเหลือเยอะเลย บวกกับปกติก็ชอบทำอาหารทานเองอยู่แล้ว และก็บวกกับลูกด้วยค่ะ เค้าอยากทานขนม อยากทานเค้ก แล้วร้านหรือคาเฟ่ต่างๆก็ปิดหมด เราเลยหยิบนู่นจับนี่มาลองทำดู บังเอิญกับช่วงแรกที่เริ่มทำเป็นฤดูมะม่วงพอดี เลยลองทำเค้กมะม่วงแล้วโพสต์ลงโซเชียลเล่นๆ สรุปมีออร์เดอร์เฉยเลย 5555 ก็เลยทำมาเรื่อยๆ จนคิดว่า ‘เราควรหารายได้จากตรงนี้’ เลยเริ่มคิดที่จะเปิดร้านเล็กๆ ให้ลูกค้าเห็นว่ามีหน้าร้าน บังเอิญว่ามีพื้นที่ใช้สอยด้านล่างของบ้านว่างอยู่พอดี เหมือนทุกอย่างเกิดจากความบังเอิญเลยค่ะ

  เสน่ห์ของขนม Home made ฝีมือแม่นุ่น

แม่นุ่น: นุ่นใส่ใจและให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนแรกที่ทำ ต้องบอกก่อนว่านุ่นไม่ได้เรียนการทำขนมมาก่อนเลย  แต่นุ่นมีความชอบ พอใจมันชอบเราก็อยากลองทำให้มันสำเร็จในแต่ละสูตร อย่างวัตถุดิบที่นุ่นเลือกเราก็เลือกที่ดีให้ลูกค้าพึงพอใจกับรสชาติที่ได้รับที่สุด แล้วในแต่ละวันนุ่นก็พยายามหาเมนูที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อเช็คว่าเมนูไหนที่ลูกค้าชอบที่สุด และนุ่นก็เชื่อว่าหลายๆคนที่เป็นลูกค้าคาเฟ่โฮมเมดของนุ่น เค้าจะคอยลุ้นว่าวันนี้นุ่นจะทำอะไร 555555 หวยจะออกที่เค้ามั้ย มีอยู่วันนึงที่นุ่นทำ Coffle ก็มีพี่คนนึงทักมาบอกว่า ‘พี่เพิ่งคิดในใจว่าอยากทาน น้องรู้ด้วยหรอคะ’  

"นุ่นคิดว่าเสน่ห์ของมันคือการที่เราทำขนมด้วยสุขภาพจิตที่ดีค่ะ ทุกอย่างใช้เวลา ใช้สมาธิ ใช้ความรู้สึก เมื่อขนมออกมาดี คนทานก็จะมีความสุขและรู้สึกว่ามันพิเศษค่ะ"

 

  แนะนำซิกเนเจอร์ของร้าน ที่มาแล้วต้องทาน รับรองว่าจะติดใจ

แม่นุ่น: ขนมที่ลูกค้าชอบมาก ก็คงจะเป็น ‘ชิฟฟ่อนหม้อแกงเผือกค่ะ’ ด้วยความที่เราเองเป็นคนชอบทานหม้อแกงมากๆ แต่ทานไม่เคยหมดถาด และเราอยากทำทานเลยไปเปิดเจอเค้าทำชิฟฟ่อนหม้อแกง โอ้วว มีหลายสูตรมากค้าา สุดท้ายทำไปทำมาต้องกะสูตรเองปรับนู่นลดนี้จนพอดิบพอดี รสชาติไม่หวานเกินไป ลูกค้าบางคนบอกว่า มันอร่อยแบบลงตัว เปิดบ้านปุ๊บกลิ่นโชยไปทั่วซอย เรียกแขกดีมากค่ะเจ้าหม้อแกงนี้

เมนูนี้ทำให้หลายคนสงสัยว่า เค้กกับขนมไทยอยู่ด้วยกันได้หรอ?... ได้อยู่แล้วค่ะ อยู่กันแบบเป็นมิตรด้วยค่ะ มาลองค่ะ  ถ้าให้นำเสนออีกหนึ่งเมนู คงจะเป็น ‘เครปเค้กสตอเบอรี่สูตรซอสโฮมเมดของเราค่ะ’ สำหรับคนที่ชอบทานเค้กเย็นอันนี้ก็แนะนำค่ะ

  ความสุขของการทำร้านคาเฟ่คืออะไร

แม่นุ่น: ข้อแรกเลยคือการได้ทำงานอยู่ที่บ้านตัวเอง ได้ดูแลลูกแบบเต็มที่ วันไหนเหนื่อยก็หยุดพักได้ เป็นนายตัวเอง แต่ก็ต้องมีวินัยด้วยนะคะ และเราก็พบว่าตัวเองมีความสุขกับเรื่องเล็กน้อยได้ง่ายขึ้นค่ะ เปิด Pinterest ดูเรฟการแต่งนู่นนี้ภายในร้าน และอีกบทบาทนึงก็คือเชฟขนมที่ต้องใจเย็นบรรจงทำเค้กอยู่หลังครัวเล็กๆ สลับกับการตอบคำถามของลูกที่มีในทุกๆวินาที เหนือสิ่งอื่นใดคือการได้รับคำชมและกำลังใจจากลูกค้า มันทำให้เรามีพลังมากขึ้น ‘ยิ่งวันไหนที่ได้ทำเค้กวันเกิด เราจะรู้สึกเลยว่าเราได้เป็นส่วนหนึ่งของความสุขของลูกค้าในวันนั้น’ รวมๆเลยก็คือ มันไม่ได้มีแค่เราที่มีความสุข คนที่ได้รับก็มีความสุขจากเราก็เช่นกัน

   การทำขนม กับการเลี้ยงลูก อะไรยากกว่ากันคะ

แม่นุ่น: แค่เริ่มถามก็รู้สึกยากทันทีค่ะ นุ่นคิดว่ามันมีสองสิ่งที่ทั้งคู่เหมือนกันนะ นั่นก็คือ ทั้งลูกและขนมต้องการเวลาและการเอาใจใส่จากเราค่ะ แต่ถ้าพูดถึงขนม มันมีเวลาของมัน แต่!! บางเวลาเค้าทั้งคู่จะมาพร้อมกันเราก็ลำบากค่ะ บางขั้นตอนของขนมมันละมือทิ้งไม่ได้ค่ะ

ส่วนเรื่องของลูก ช่วงนี้เรียนออนไลน์ที่บ้าน ข้าว 3 มื้อต่อวันไม่รวมคำถามที่ต้องเกิดขึ้นอีก เราก็ต้องแบ่งเวลามาเพื่อเค้าให้ได้ เรียกว่าขอจะเหมาะกว่าค่ะ ‘ลูกกกก…แม่ขอเวลาทำขนมแป๊บน้า เดี๋ยวไปเล่นด้วย’ หรือไม่ก็เปิดคลิปทำขนมในครัวให้เค้าดูไปพร้อมกับที่เราทำขนมไปเลยค่ะ สำหรับนุ่นคิดว่า ยากทั้งคู่ค่ะ แต่เราก็คอนโทรลได้นะ

 

 

  ใน Bio IG ระบุว่า ‘อร่อยไม่ซ้ำจำสูตรไม่ได้’ อันนี้จริงหรือขายขำคะ

แม่นุ่น: ขายขำค่ะ มันจำไม่ได้จริงๆนะคะ คือทำแป๊บๆก็ลืมแล้ว ก็ต้องเดินไปเอาโน๊ตมาดูใหม่ วนอยู่แบบนี้ตลอดค่ะ อย่างที่บอก นุ่นเพิ่งกลับมาเปิดแบบเต็มตัวด้วย ยังจำสูตรไม่ค่อยได้ และด้วยความที่เราทำเมนูไม่ซ้ำกันในแต่ละวันด้วย มันไม่ซ้ำเมนูในแต่ละวัน สูตรก็เช่นกันค่ะ ลืม! 5555

แล้วการทำขนมของนุ่นก็ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบในบ้านในแต่ละวันด้วยค่ะ นอกจากลืมสูตรแล้วก็ลืมเช็คของที่ร้านด้วย เราเลยเน้นทำเท่าที่มี ลูกค้าที่รอทานในแต่ละวันต้องคอยลุ้นว่า ‘วันนี้นุ่นจะรังสรรค์อะไรมาให้ทาน’ ส่วนสูตรเราก็ดูจากยูทูปบ้างค่ะ แต่เราจะเอามาทั้งหมดไม่ได้ค่ะ ลองแล้วพังก็มีบ่อย สุดท้ายเราก็ต้องมาปรับสูตรที่มันลงตัวที่สุด เพราะดีเทลขนมมันไม่ได้เป๊ะตามสูตรทั้งหมดที่เค้าให้มาค่ะ นุ่นจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเองค่ะ ไม่มีการเรียนเกิดขึ้นกับแม่นุ่นแน่นอนค่ะ เพราะเวลาหาไม่ได้ค่ะ เรียนจากยูทูปวนไปค่ะ

   
 ทำไมถึงนิยาม little beat cafe ว่า โฮมคาเฟ่ของเราอบขนมด้วยความรัก

แม่นุ่น:  ขออนุญาติเกริ่นชื่อร้านก่อนเลยค่ะ Little beat cafe … นุ่นให้ความหมายมันว่า ‘ช่วงจังหวะเล็กๆที่เรามี’ มันรวมถึงที่มีการลูกด้วย นุ่นเริ่มการมีร้านจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เรามี ทั้งบ้านเล็กๆ ลูกเล็กๆ บวกกับความรักในการทำขนม Little Beat Café ของนุ่นมันเกิดจากความรักในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ค่ะ

การมีคาเฟ่ไม่ใช่แค่ 1-2 วันเราก็เปิดคาเฟ่ได้แล้ว แต่เราต้องใช้ความคิด ต้องลอง แล้วก็ผิดพลาด เพื่อเรียนรู้จากข้อผิดพลาดนั้น กว่าจะมาเป็นโฮมคาเฟ่หลังเล็กนี้ได้ หลังครัวที่หลายคนอาจไม่เคยเห็น นุ่นกับลูกมักจะแลกเปลี่ยน คำพูดคำถาม บางครั้งก็มีทะเลาะกัน ปรับความเข้าใจกันหน้าเตาอบที่ทำหน้าที่อบขนมอยู่นั่น หรือแม้แต่คำชมของลูกเมื่อเค้กเสร็จสมบูรณ์ว่า ‘แม่เก่งจังเลย หนูชอบเค้กแม่มาก’ ภายในครัวที่ปรุงแต่งขนมจึงอบอวลไปด้วยความรักจริงๆค่ะ

สำหรับคุณนุ่น ขนมไม่เพียงแค่หล่อเลี้ยงชีวิต แต่ยังหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณที่ขาดขายไป ให้กลับมาสดใส มีชีวาอีกครั้ง…

   ปล. ถึงแม้ว่าเราจะเจอร้านด้วยความบังเอิญ แต่บทความนี้เกิดจากความตั้งใจ :) 


เติมแรงบันดาลใจดีๆ กับ "MOMSTER TALK"

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้