อยากให้ลูกเรียนรู้ดี ต้องเริ่มต้นจาก “การนอน”

Last updated: 1 มี.ค. 2565  | 

การนอนเปรียบอาหารสมอง เพราะการนอนที่ดีจะช่วยทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ทำให้อารมณ์ดี สดชื่นแจ่มใส และยังช่วยให้สมองปลอดโปร่ง พร้อมเรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น ดังนั้นการนอนเป็นเรื่องสำคัญของคนทุกคน โดยเฉพาะเด็กๆที่สมองต้องการการพัฒนาอย่างเต็มที่

ดังนั้นการนอนที่เหมาะสมสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย จึงเป็นสิ่งพ่อแม่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเด็กแรกเกิด จนถึงวัย 3 ขวบ เพราะเป็นช่วงวัยที่ร่างกายและสมองต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอและเหมาะสม มาดูกันว่าในแต่ละช่วงวัยนั้น ควรนอนเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ

เด็กแต่ละวัย .... นอนแตกต่างกันอย่างไร?

วัยทารก

วัยนี้จะมีภาวะหลับตื่นสลับกันไปตลอดทั้งวัน แต่พออายุเข้าเดือนที่ 4 ทารกจะเริ่มหลับกลางคืนได้ยาวประมาณ 6 ชั่วโมง และเมื่ออายุ 6 เดือนจะสามารถหลับได้นานถึง 10 ชั่วโมง แต่ก็ยังสามารถตื่นได้ในระหว่างการนอนหลับ ทั้งนี้ทารกบางคนสามารถหลับต่อได้ด้วยตัวเอง แต่บางคนคุณแม่อาจจะต้องพานอนหลับอีกครั้ง

วัยเรียน

เด็กวัยนี้ต้องการการนอนประมาณ 9 – 12 ชั่วโมง ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตว่าลูกนอนพอหรือเปล่า เพราะถ้าหากลูกนอนไม่เพียงพอ จำเป็นจะต้องปรับการนอนใหม่ เพื่อที่จะได้มีสมาธิในการเรียนรู้ที่โรงเรียน

วัยรุ่น 

วัยนี้ต้องการเวลานอน 8 -10 ชั่วโมง แต่ด้วยสังคมยุคใหม่ ที่โซเชียลมีเดียและสมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะกับวัยรุ่น ส่งผลให้เด็กวัยนี้อาจจะติดการเล่นมือถือหรือสมาร์ทโฟน ทำให้การนอนหลับพักผ่อนไม่เต็มที่ หากการนอนหลับไม่เพียงพอส่งผลกระทบต่อการเรียนและการใช้ชีวิต พ่อแม่จำเป็นต้องพูดคุยและค่อยๆ เพื่อช่วยลูกปรับรูปแบบการนอนใหม่

 



สิ่งที่ควรทำ เพื่อให้ลูกมีนิสัยการนอนหลับที่ดี
- สร้างช่วงเวลาพิเศษก่อนนอนกับลูก เพื่อให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย
- พาลูกเข้านอนและปลุกให้ตื่นนอนตรงเวลา
- สร้างบรรยากาศห้องนอนที่สบาย กลิ่นหอมผ่อนคลาย ไม่มีสิ่งเร้าหรือเสียงกระตุ้นที่ดังเกินไป
- สร้างกิจวัตรในระหว่างวันให้มีตารางเวลาสม่ำเสมอ เช่น การกินข้าว การดูหนัง
- ควรปิดไฟ หรือหรี่แสงไฟในห้องนอนเมื่อถึงเวลานอน และควรให้ตื่นด้วยแสงธรรมชาติ
 


สิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะส่งผลกระทบต่อการนอนหลับที่เพียงพอของลูก
- เลี่ยงกิจกรรมที่เร้าความตื่นเต้นหรือกิจกรรมที่ต้องเผชิญกับแสงในช่วง 2 ชั่วโมงก่อนนอน
- ในทารกควรเลี่ยงการให้เด็กหลับขณะที่ยังดื่มนมอยู่
- อย่าให้การนอนเกิดจากการขู่ หรือเป็นการลงโทษจากการทำความผิด
- ไม่ควรเอาของเล่นให้เด็กเล่นเมื่อถึงเวลานอน
- เลี่ยงอาหารหนัก น้ำอัดลม ชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบในช่วงเย็น

การนอนหลับถือเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความใส่ใจดูแลไม่แพ้เรื่องอื่นๆ เพราะการนอนที่มีคุณภาพ จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่สำคัญทุกด้านของลูก

 พักสายตา ฟังบทความนี้ได้ใน Audiobook นะคะ

 
ขอบคุณข้อมูลจาก RamaMental Mahidol: https://www.rama.mahidol.ac.th/ramamental/generalknowledge/child/02212017-1525

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้