แก่ช้าๆ ด้วยวิธีง่ายๆ (ทำได้เองไม่เกี่ยวกับดวง)

Last updated: 8 มี.ค. 2565  | 

‘จริงที่เค้าว่า…เรื่องของเวลา เราหยุดมันไม่ได้’ ยิ่งอายุเริ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่กำลังจะเข้าสู่วัย 40 ก็จะเริ่มคิดแล้วว่าจะทำให้ตัวเองยังดูหนุ่มสาวอยู่ได้ยังไง เพราะ ‘ฉันยังไม่พร้อมจะแก่ตอนนี้’ และแม้ว่าผู้เขียนเองจะอายุ 30 ต้นๆ แต่ก็เริ่มตระหนักแล้วว่า ถ้าเราจะยังดูอ่อนวัยในวัย 40 เราไม่จำเป็นต้องเริ่มเมื่อเราอายุ 40 แต่เราเริ่มตอนนี้ได้เลย

บังเอิญไปเจอ Podcast นึงของ Mission to the Moon พูดถึงเรื่องนี้ได้น่าสนใจมาก และก็พูดจากมุมมองและประสบการณ์ตรงของคนที่อยู่ในวัย 40 กว่าๆ ซึ่งได้พูดไว้ว่า ‘คนช่วงวัยนี้ไม่ใช่ว่าจะเหมือนกันทั้งหมด บางคนดูอ่อนกว่าวัย บางคนดูตรงตามวัย และบางคนดูเกินวัย แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะสังเกตเห็นได้ชัดจากคนที่ดูอ่อนกว่าวัยนอกจากรูปร่างหน้าตาภายนอกที่บอกอายุอยู่แล้ว คนเหล่านี้จะเต็มไปด้วย Attitude ที่ดี เวลาคุยด้วยแล้วเรารู้สึกมีพลังบวก

จะเห็นว่า 2 สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราแก่ช้าลง ประกอบด้วย Young at Heart การมีจิตใจที่มีพลังแบบคนหนุ่มสาว และ Young at Health การมีร่างกายที่ได้รับการดูแลอย่างดี

ซึ่งวันนี้เราได้ยกบางหัวข้อมาเพื่อให้เพื่อนๆ ได้ลองทำตามดูก่อน รับรองว่าถ้าทำได้คุณจะแก่ช้าลงค่ะ

อาหารและการทำ IF
เรื่องของอาหารเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ‘You’re what you eat’ ยังคงเป็นความจริงเสมอ การที่เรากินอาหารที่ดีมีประโยชน์อย่าง โปรตีนจากปลา เนื้อไก่ ไข่ และการกินผักปริมาณ 500 แคล กับการกินขนม เค้ก ชานม 500 แคล สิ่งที่ได้แตกต่างกันมาก

รวมไปถึงการทำ IF (Intermittent Fasting) จะเห็นว่าพักหลังมานี้มีผลวิจัยออกมาเยอะมากว่าการทำ IF จะเพิ่ม Growth Hormone สามารถช่วยเรื่องของการชลอวัย หน้าดูเด็ก อ่อนเยาว์ และแก่ช้าลง นอกจากนั้นยังส่งผลไปถึงการนอนหลับที่ดีได้ด้วย การปล่อยให้ตัวเองอดบ้างก็ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไป กลับบางคนส่งผลที่ดีด้วยซ้ำ

 

พูดคุยกับคนวัยอื่นบ้าง
บางทีการได้พูดคุยกับคนในวัยที่ต่างกัน เราอาจจะได้เรียนรู้ชุดความคิดใหม่ๆ ที่ต่างออกไปจากคนวัยเดียวกัน ซึ่งมันจะช่วยให้เรานำสิ่งเหล่านั้นกลับมาปรับใช้กับชีวิตของตัวเอง ถ้าคุณอยาก Young at Heart คุณควรลองอยู่กับคนวัยอื่นบ้าง

 

ลองมีความสุขกับเรื่องเล็กๆ
คนวัยนี้เต็มไปด้วยภาระหน้าที่การงาน และภาระครอบครัวที่ยังคงต้องแบกรับอยู่ ทำให้หลงลืมความสุขเล็กๆ น้อยๆ ไป เพราะกลับบ้านมาก็ยังนอนคิดเรื่องของ ยอดขาย ธุรกิจ แผนงานต่างๆ คือชีวิตมันเต็มไปด้วยความเครียด ลองวางสิ่งเหล่านั้นลง แล้วมาเล่นกับหมา กับแมว อ่านหนังสือการ์ตูน ฟังเพลง หรือทำอะไรก็ได้ที่เราได้หัวเราะบ้าง

มีนักแสดงท่านหนึ่งชื่อ George Burns พูดเอาไว้ดีมากว่า “You can’t help getting older, but you don’t have to get old. George Burns คุณไม่สามารถอยู่ในยุคของคุณได้ แต่คุณเลือกได้ว่าคุณจะแก่หรือไม่แก่”

 

Active ให้มากขึ้น
การใช้ชีวิตให้ Active เช่น เดินเยอะๆ ทำงานบ้านบ้าง หรือการมีกิจวัตรประจำวันที่เราจะต้องใช้แรงอยู่เสมอ จะช่วยให้ร่างกายได้ใช้พลังงาน ไม่ต่างจากการออกกำลังกาย ยิ่งในวัย 40 + แล้ว ไม่อยากให้คิดว่าการออกกำลังกายเป็นเพียงทางเลือก แต่อยากให้คิดว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ ‘จำเป็นต้องทำ’ ลองหาวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของคุณดูนะ จะเป็นการวิ่งที่สวน ว่ายน้ำที่คอนโด หรือเล่นโยคะที่บ้านง่ายๆ ก็ได้

 

อะไรที่ให้รู้สึกเป็นหนุ่มเป็นสาวจงทำมัน
หลายคนมองตัวเองว่าอายุขนาดนี้ จะไปทำอะไรๆ แบบตอนวัยรุ่นได้ยังไง ‘ก็แล้วทำไมจะทำไม่ได้ล่ะ!!!’ การที่เราลุกขึ้นมาแต่งตัวสนุกๆ การจัดปาร์ตี้กับเพื่อน หรือการไปฟิตหุ่นที่ฟิตเนสบ้าง ถือเป็นการชาร์จแบตครั้งยิ่งใหญ่ให้กับตัวเอง หากิจกรรมพวกนี้ให้เจอ แล้วทำมันซ่ะ

 

นอนให้ดี
การนอนเป็นเรื่องที่พูดกันอยู่เสมอไม่ว่าจะกับคนวัยไหน แต่สำหรับคนวัยนี้แล้วการนอนเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะร่างกายเราไม่เหมือนแต่ก่อนแล้ว จะมาทำงานหนัก อดหลับ อดนอน หรือดูทีวีโต้รุ่งก็คงไม่ได้ อยากให้คิดว่าการอดนอน 1 วันมันมีราคาที่ต้องจ่าย เพราะถ้าร่างกายคุณแย่ขึ้นมา มันจะต้องแลกด้วยการที่คุณต้องไปนอนโรงพยาบาล

 เป็นกำลังใจให้ทุกคนกลับมาฟังเสียงหัวใจของตัวเอง และดูแลร่างกายของตัวเอง เพื่อเราจะได้แก่ช้าๆ

พักสายตา ฟัง audiobook บทความนี้ คลิกเลย...

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้