กระตุ้นศักยภาพของเด็ก ด้วยการสร้างแรงจูงใจในทางบวก

Last updated: 19 ก.พ. 2565  | 

…พ่อแม่ที่ต้องการสร้างแรงจูงใจในทางบวกให้ลูก ต้องมีทักษะในการสื่อสารกับลูกอย่างถูกวิธี ชัดเจน เข้าใจง่าย เด็กๆจะได้ไม่สับสน และที่สำคัญที่สุด “การเป็นตัวอย่างที่ดีจากตัวพ่อแม่เอง เป็นหนึ่งในวิธีการสร้างแรงจูงใจเชิงบวกให้ลูกได้ดีที่สุด…”

แรงจูงใจทางบวก…
คือการกระตุ้น หรือการชักจูงในลักษณะที่ดี ทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดี และทำให้อยากทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากขึ้นหรือบ่อยขึ้น ซึ่งพ่อแม่แบบเรามักจะใช้การสร้างแรงจูงใจในทางบวก เพื่อผลักดันให้ลูกทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ หรือเมื่อเราอยากปรับปรุงพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่ดีของลูก ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น

ทำไม ?? เด็กๆ จึงต้องมีแรงจูงใจในทางบวก
1. สามารถทำให้เด็กภูมิใจในตัวเอง และเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง
2. สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นได้
3. สามารถช่วยผลักดันเด็กสู่เป้าหมาย และประสบความสำเร็จในอนาคต
4. ช่วยป้องกันการมองโลกในแง่ร้าย และมองว่าตนเองมีความสามารถน้อยกว่าคนอื่น

พ่อและแม่ สามารถสร้างแรงจูงใจทางบวกกับลูกได้อย่างไรบ้าง
1. คำพูด คำชม แสดงออกถึงความภาคภูมิใจในตัวลูก แม้เป็นก้าวเล็กๆ เช่น ภูมิใจที่ทานข้าวเสร็จเร็ว ภูมิใจที่ลูกเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น หรือการให้กำลังใจในชีวิตประจำวัน อย่าง… “วันนี้ลูกเตรียมตัวไปโรงเรียนช้าไปนิดหน่อย แต่ไม่เป็นไร พรุ่งนี้เราพยายามใหม่ให้ตรงเวลากันนะคะ”
 
2. การให้รางวัล การวางรางวัลถือเป็นการตกลงกันกับเด็กว่า ถ้าทำบางสิ่งสำเร็จจะได้สิ่งนี้ตอบแทน และรางวัลที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของที่มีราคาเสมอไป เพียงแค่พาไปเที่ยวสวนสนุก พาไปเล่นเครื่องเล่น หรือทานอาหารโปรดของลูกที่ไม่ค่อยได้ทานกันบ่อย
 
3. หมั่นอธิบาย ยกตัวอย่างบุคคล หรือเล่าเรื่องที่เป็นการสร้างแรงจูงใจในทางบวกให้ลูกฟัง เพื่อลูกจะเข้าใจและนำไปปรับใช้ในอนาคต อาจจะเป็นการเล่านิทานที่ตัวเองมีความมุ่งมั่น พยายาม ไม่ยอมแพ้ หรือการพูดถึงความสำเร็จเล็กน้อยของคุณพ่อคุณแม่เองก็ได้เหมือนกันค่ะ
 
4. พลังของตัวเด็กเอง ท้ายที่สุดเด็กจะสร้างแรงจูงใจให้ตัวเองจากภายใน ทำเพราะรู้สึกมีความสุข มีความอยากทำ หรือมีความภาคภูมิใจที่ได้ทำ อีกทั้งยังเชื่อว่าตัวเองมีศักยภาพในการทำทุกสิ่งให้สำเร็จ เมื่อพ่อแม่ร่วมมือกันสร้างแรงจูงใจในทางบวกมาแล้ว

พักสายตา.... ฟังบทความนี้ใน Audiobook คลิก 

 

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้