5 แนวคิดที่ดีในการเลี้ยงลูกในปี 2022

Last updated: 19 ก.พ. 2565  | 

เพราะพ่อแม่เป็นหน้าที่ ความรับผิดชอบที่ยังใหม่กับเรา ยังคงสั่งสมประสบการณ์ต่างๆ รวมทั้งเรียนรู้อะไรจากลูกทุกๆวัน และแนวคิดบางอย่างที่เรานำไปปรับใช้ได้จะทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวดีขึ้น และทุกคนมีความสุข แล้วทำไมจะไม่ทำมันล่ะ

1. ยึดสุขภาพกาย สุขภาพจิตเป็นสำคัญ
คุณพ่อคุณแม่ลองคิดทบทวนที่ผ่านมาปีก่อนแล้ว มีอะไรบ้างไหมที่ “ ไม่น่าเลย ” ไม่ว่าจะเป็นการละเลยในเรื่องการกิน การออกกำลังกาย การพักผ่อน หรือจะเป็นความเครียดจากการรับข่าวทุกๆวัน ถ้าเรายึดสุขภาพกาย สุขภาพจิตเป็นสำคัญ เราจะตัดความเครียดที่ไม่จำเป็นออกไปง่ายขึ้น พาลูกทำอาหารเพื่อสุขภาพกินที่บ้าน ออกกำลังกายกันทั้งครอบครัวมากกว่าปีที่แล้ว และมีความสุขกันมากขึ้น

2. ขอโทษ ขอบคุณ และถ้อยคำหวานๆ
ในโลกนี้มีใครบ้างไหมที่ไม่ชอบถ้อยคำหวานๆที่ส่งมาจากใจ ไม่ว่าอะไรที่เคยเป็นอุปสรรคขวางกั้น หรือเคยเป็นความไม่เข้าใจกันของเรากับลูก คำขอโทษ คำขอบคุณ และถ้อยคำหวานๆจะช่วยเยียวยาใจของแต่ละฝ่าย และเพิ่มความสัมพันธ์ในครอบครัว

3. ถึงเวลาปกป้องความฝันของลูก
ตอนเราเด็กๆ เรามักได้ยินคำถามว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร (นับครั้งไม่ถ้วน) แต่ไม่ว่าเราจะรู้สึกกดดัน หรือเฉยๆก็ตาม การที่เราไม่รู้ว่าอยากเป็นอะไรก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลก และในวันนี้ก็เช่นกัน ลูกไม่จำเป็นต้องรู้ว่าโตแล้วจะเป็นอะไร แต่ถ้าลูกมีสิ่งที่สนใจและอยากใช้เวลาเรียนรู้ พ่อแม่จะคอยสนับสนุน คอยให้กำลังใจ และพร้อมให้คำปรึกษา เพราะนั่นคือสิ่งที่ลูกเลือกแล้ว

4. ให้อิสระ
ในที่นี้ อิสระไม่ได้หมายถึงปล่อยโดยสิ้นเชิง และไม่ได้หมายถึงการปล่อยปละละเลย แต่หมายถึงการให้พื้นที่เพิ่มเติมจากเดิม ให้ลูกได้เติบโต ให้ลูกได้ลอง ให้ลูกได้ล้ม และลุกขึ้นเอง จากที่เราเคยโอบอุ้ม ยืนอยู่ไม่ห่าง ลองก้าวออกมาสักสองสามก้าว คอยสังเกตการณ์และให้กำลังใจอยู่ห่างๆ แต่ไม่ห่างมาก นอกจากลูกจะได้พึ่งพาตัวเองแล้ว เขาจะแข็งแกร่งขึ้น และภูมิใจในตัวเองด้วย

5. ผ่อนคลายให้ลูกดู
ถ้าจะเทียบกันแล้ว พ่อแม่มือใหม่ส่วนใหญ่ในยุคนี้มีโอกาสมากกว่าพ่อแม่ของพวกเราเองในยุคก่อน ทั้งในด้านการงาน เวลาและทุนทรัพย์ เพราะเราสามารถวางแผนไปเที่ยวตากอากาศเป็นครอบครัวได้บ่อยกว่า ยิ่งในช่วงนี้ที่เด็กๆ ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้อย่างโรคระบาด หากได้พักผ่อนหย่อนใจตามพ่อแม่มากขึ้นคงดีไม่น้อยเลย

พักสายตา.... ฟังบทความนี้ใน Audiobook คลิก 

 


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้