12 ทักษะดีดี ที่พ่อแม่ควรสอนให้ลูกมีไว้ติดตัว

Last updated: 8 มี.ค. 2565  | 

 

 พักสายตา ฟัง audiobook บทความนี้ คลิกเลย..

ด้วยปัจจัยของสภาพเศรษฐกิจบ้านเมือง รวมถึงปัญหาใหญ่อย่างเรื่องสิ่งแวดล้อม การที่เราจะเลี้ยงเด็กคนนึงให้เติบโตขึ้นมาพร้อมทั้งจิตใจและร่างกายที่แข็งแรง จึงไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก และหากจะให้เตรียมความพร้อมให้ลูกในทุกด้าน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายของทุกครอบครัวเช่นกัน วันนี้เราเลยลองรวบรวม Skill หรือ ทักษะที่พ่อแม่พอจะค่อยๆ สอนให้ลูกมีติดตัวไว้ได้

1. การจัดการการเงิน
ยกขึ้นมาเป็นข้อแรกเลย เพราะคิดว่าเด็กยุคนี้จำเป็นต้องได้รับการปลูกฝังเรื่องของการใช้เงิน เริ่มตั้งแต่รู้จักออมเงิน รู้จักการลงทุน และที่สำคัญต้องเห็นคุณค่าของเงินด้วย เพราะอนาคตที่ไม่แน่ไม่นอน การจะซื้อหรือใช้จ่ายอะไรก็ควรมีการคิดทบทวนก่อนว่ามันจำเป็นมากแค่ไหน
.
2. การจัดการเวลาอย่างเหมาะสม
คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักการแบ่งเวลาให้เป็น แต่ก็ไม่ควรเป็นในเชิงบังคับเพราะนั่นจะทำให้ลูกอึดอัด จนทำให้การสอนเป็นการต่อต้านได้ นอกจากนั้นควรปลูกฝังให้ลูกเป็นคนที่เห็นคุณค่าของเวลาคนอื่นด้วย
.
3. จิตสำนึกเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลและส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนอย่างมาก เพราะการดำรงชีวิตของทุกคนนั้น จะต้องพึ่งพาสิ่งแวดล้อม และเมื่อความเจริญก้าวหน้าของยุคสมัย บวกกับจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้นนั้นเป็นโทษต่อสิ่งแวดล้อม ย่อมไม่ใช่ทางที่ดีต่ออนาคตของเด็กๆ แน่ พ่อแม่จึงต้องปลูกฝังทัศนคติที่ดีและให้ความรู้กับลูกในการรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับเค้าตั้งแต่ยังเด็ก
.
4. การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและความสำคัญของสุขภาพ
ในชีวิตประจำวันของเด็กๆ อาจมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งก็อาจจะเกิดได้กับทั้งตัวเองและผู้อื่น การมีทักษะปฐมพยาบาลเบื้องต้น อย่างการห้ามเลือด การประคบแผลช้ำด้วยน้ำแข็ง การรับมือเมื่อสำลัก เลือดกำเดาไหล การทำ CPR จะสามารถช่วยให้เด็กๆ ช่วยเหลือตัวเองและผู้อื่นเมื่อเกิดเหตุดังกล่าวได้ด้วย
.
5. สอนให้มองสถานการณ์จากมุมมองของคนอื่น
เมื่อสิ่งที่คนๆ นึงได้พบเจอ จะค่อยๆ หล่อหลอมเป็นตัวตนของคนๆ นั้น ทำให้หลายครั้งที่เราเผลอเอาสิ่งที่ตัวเองพบเจอไปตัดสินคนอื่น พ่อแม่ต้องหมั่นพูดคุยและยกตัวอย่างให้ลูกเห็นอยู่เสมอ เพื่อให้เด็กๆ รู้จักเข้าอก เข้าใจคนอื่นมากขึ้น
.
6. สอนลูกให้รู้จักอารมณ์และความรู้สึก
คนเราทุกคนมีหลากหลายอารมณ์ทั้งดีใจ เสียใจ โกรธ เศร้าใจ ซึ่งอารมณ์และความรู้สึกต่างๆนั้น มีผลมาจากเหตุการณ์ที่ได้พบเจอ ซึ่งในแต่ละวันเราทุกคนก็สามารถมีได้หลายอารมณ์ การให้ลูกรู้ว่าเมื่อรู้สึกเช่นนั้น แล้วแสดงออกมาเช่นนั้นจะมีผลอย่างไร หากรู้สึกดีแล้วยิ้มแย้มแจ่มใสก็คงจะไม่เป็นอะไร แต่หากรู้สึกโกรธหรือรู้สึกไม่ดีแล้วระบายอารมณ์ใส่ผู้อื่นนั้น จะส่งผลเสียอย่างไร
.
7. การใช้อินเตอร์เน็ตอย่างปลอดภัย
เทคโนโลยีต่างๆ ถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคนไปแล้ว รวมถึงการเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ตก็รวดเร็วและเปิดกว้างมากขึ้น สำหรับเด็กเล็กที่ต้องการใช้อินเตอร์เน็ต พ่อแม่ควรจะต้องให้เค้าอยู่ในสายตาทุกครั้ง ไม่ควรปล่อยให้ใช้เพียงลำพัง รวมถึงการสอนเรื่องความเป็นส่วนตัวกับลูกด้วย
.
8. ทักษะการทำอาหาร
พ่อแม่อาจสอนให้ลูกทำเมนูง่ายๆ ที่ไม่ซับซ้อน ไม่มีส่วนผสมที่มากเกินไป หรือมีขั้นตอนที่เสี่ยงอันตรายจากการใช้อุปกรณ์ใครัว ซึ่งการมีทักษะด้านการทำอาหารนอกจากลูกจะสามารถเอาตัวรอดได้ในอนาคตแล้ว การทำอาหารยังเป็นการสร้างความสุขให้กับครอบครัวได้ด้วย
.
9. ความสะอาดและงานบ้าน
สำหรับสกิลการทำความสะอาดบ้าน ทั้ง การล้างจาน ซักผ้า กวาดบ้าน พับผ้า นอกจากจะเป็นการปลูกฝังเรื่องการมีความรับผิดชอบ และสามารถดูแลตัวเองได้แล้วนั้น ยังมีผลวิจัยในต่างประเทศกล่าวไว้ว่า ความสำเร็จของคนวัยทำงาน ส่วนหนึ่งมาจากการมีส่วนช่วยงานบ้านในวัย 3-4 ขวบ
.
10. มารยาทที่ดี
พ่อแม่สามารถปลูกฝังให้ลูกเป็นเด็กที่มีพฤติกรรมที่น่ารักตั้งแต่ยังเด็กได้ เช่น ความสุภาพ การมีสัมมาคารวะ การอ่อนน้อม การให้เกียรติ และมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม โดยเริ่มง่ายๆ ด้วยการทำเป็นตัวอย่างให้ลูกปฏิบัติตาม
.
11. เรื่องของจราจรและการใช้ถนน
การสอนให้ลูกรู้จักการข้ามถนน ให้ลูกหัดกะระยะห่างระหว่างรถกับตัวเอง สอนให้มองซ้ายมองขวาให้ดีก่อนตัดสินใจข้าม มองว่ารถขับมาที่ความเร็วประมาณไหน หากเร็วมากแต่อยู่ไกลก็ไม่ควรข้าม และที่สำคัญหากมีทางม้าลายหรือสะพานลอย ควรปลูกฝังให้ลูกใช้ 2 สิ่งนี้ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

12. ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัว
พ่อแม่สามารถฝึกได้ด้วยการพาลูกไปเรียนรู้สถานที่ใหม่ๆ พบเจอคนใหม่ๆ ไปทำกิจกรรมที่หลากหลาย จะช่วยให้ลูกมีข้อมูลมากมาย สำหรับใช้ประกอบการคิดและตัดสินใจเรื่องต่างๆ
.
การฝึกทักษะเหล่านี้ให้ลูก พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนนะคะ ปล่อยให้ทุกอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพียงแค่คุณคอยอยู่ข้างๆ เค้า คอยรับฟังปัญหา คอยให้กำลังใจ และคอยเป็นตัวอย่างที่ดีให้เค้าได้เห็น ก็เป็นอันว่า #ดีมากแล้วค่ะ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้