นิสัยไม่ดี 5 อย่างของพ่อแม่ ที่จะสร้างบาดแผลในใจให้กับลูก

Last updated: 15 ก.พ. 2565  | 

มาเช็คดูกันดีกว่าค่ะ ว่าเราเผลอเป็นพ่อแม่ที่ทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นทั้งการทำร้ายทางกาย ทางจิตใจ ทางคำพูด หรือทางอารมณ์ ซึ่งถ้าเราเผลอทำสิ่งเหล่านี้กับลูกนอกจากจะทำให้ความสุขในครอบครัวลดน้อยลงแล้ว ยังสร้างบาดแผลในใจลูก สร้างปมด้อยให้กับลูกได้ด้วยค่ะ

พ่อแม่ที่ไม่เคยชม

พ่อแม่ที่ไม่เคยชม
หลายคนมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า ถ้าชมลูกแล้ว “ลูกจะเหลิง” ซึ่งเป็นชุดความคิดที่ผิดมาก เพราะการที่ลูกทำอะไรก็แล้วแต่ “ได้ดี” ถึงแม้จะเรื่องเล็กๆ อย่างลูกรับผิดชอบงานบ้านได้ดี หรือลูกสามารถผ่านปัญหาอะไรก็แล้วแต่ไปได้ แล้วพ่อแม่ชื่นชมลูก คำชมนั้นมีผลต่อความรู้สึกของลูกส่งผลให้ลูกมีกำลังใจที่อยากทำสิ่งดีๆ ต่อไป ในทางกลับกัน ถ้าพ่อแม่ไม่ชมลูกเมื่อลูกทำได้ดี ไม่ให้กำลังใจลูกเมื่อลูกต้องเผชิญกับปัญหา ลูกจะรู้สึกขาดที่พึ่ง ขาดกำลังใจ และนั่นไม่ดีแน่

พ่อแม่ที่ใช้แต่อารมณ์

พ่อแม่ที่ใช้แต่อารมณ์
การจัดการอารมณ์ของพ่อแม่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่ว่าอะไรก็ตามที่กำลังให้คุณรู้สึกแย่ การเอามันไปลงที่ลูกไม่ใช้สิ่งที่ดีเลย หรือแม้แต่สาเหตุมาจากการที่ลูกเผลอทำบางอย่างที่ไม่ถูกใจพ่อแม่ ก็ใช่ว่าพ่อแม่จะมีสิทธิ์โวยวายหรือโมโหใส่ลูก เพราะการใช้อารมณ์กับลูก เสียงดัง ตะคอก ใช้คำพูดเชิงลบกับลูกมากกว่าการใช้เหตุผลนั้น จะเกิดเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ ที่ลูกจะนำไปปฏิบัติตามในอนาคต

พ่อแม่ที่เปรียบเทียบเก่ง

พ่อแม่ที่เปรียบเทียบเก่ง
การที่พ่อแม่เอาลูกไปเปรียบเทียบกับคนนู้นที คนนี้ที คอยพูดเปรียบเทียบให้ลูกรู้สึกแย่ รู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ไม่ดีพอสำหรับพ่อแม่ ไม่ใช้แรงผลักดันที่ดีที่จะส่งเสริมให้ลูกดีขึ้นหรือเก่งขึ้นเลยนะคะ ตรงกันข้ามลูกจะรู้สึกไม่มีความเชื่อมันในตัวเอง จะรู้สึกว่าตัวเองไม่ดีพอ ไม่มีค่าสำหรับพ่อแม่ และจะทำให้เค้ากลายเป็นคนที่ไม่มั่นใจในอนาคตค่ะ

พ่อแม่จอมบงการ

พ่อแม่จอมบงการ
อย่าลืมว่าลูกเป็นคนนะคะไม่ใช่หุ่นยนต์ ที่พ่อแม่จะคอยกำกับ หรือสั่งให้ทำแบบนั้น แบบนี้ ตามที่ตัวเองต้องการ เหมารวมไปถึงเรื่องต่างๆ ในครอบครัวลูกไม่มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นอีกด้วย พ่อแม่จอมบงการแบบนี้เป็นภัยต่อการเจริญเติบโตงอกงามของลูกมากๆ ค่ะ เพราะการที่เด็กจะมีชีวิตที่ดีและมีความสุขในอนาคต เค้าจะต้องได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เค้าพอใจ ได้ทำสิ่งที่อยากทำ และได้เป็นสิ่งที่อยากเป็น “ไม่ใช่สิ่งที่พ่อแม่อยากให้เป็น”

พ่อแม่ที่ใช้ความรุนแรง

บางทีการที่ลูกมีนิสัยที่ไม่ได้ดั่งใจเรา อาจเกิดจากการที่เราทำนิสัยไม่ดีกับลูกออกไป เพื่อเมื่อลูกเห็นว่าพ่อแม่ยังทำนิสัยไม่ดีได้เลย ทำไมเค้าจะทำไม่ได้ แน่นอนว่าพลังลบจะวนเวียนอยู่ในครอบครัวไม่ไปไหน… เพราะพ่อแม่คือกระจกที่จะสะท้อนพฤติกรรมของลูกค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้