เข้าใจในตัวลูกและสอนให้ลูกเข้าใจในความเฉพาะตัวของตัวเอง

Last updated: 17 พ.ย. 2565  | 

 

หากยื่นไมค์ไปถามพ่อกับแม่ว่า #สิ่งไหนที่สำคัญที่สุดสำหรับพ่อแม่ เชื่อว่าทุกคนที่ได้รับคำถามนี้จะต้องตอบว่า “ลูก”อย่างแน่นอน แล้วถ้าถามต่ออีกล่ะว่า แล้วคุณคาดหวังการเติบโตของลูกอย่างไร ก็ค่อนข้างเชื่อมั่นในคำตอบว่าหนึ่งในสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนต้องการคือ “การให้ลูกเติบโตขึ้นไปเป็นคนที่มีความสุข”
.
ในเมื่อความสุขคือสิ่งที่พ่อแม่อยากให้ลูกได้รับมัน ฉะนั้นการเลี้ยงดูและความเข้าใจจึงเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกเติบโตขึ้นไปเป็นเด็กที่มีความสุข
.
รู้มั้ยว่า…
#ส่วนหนึ่งของความน่าอยู่ของสังคม หรือแม้กระทั่งโลกใบนี้คือความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางเพศ ดนตรี ศิลปะ การแต่งตัว เพราะความไม่เหมือนกันของแต่ละคนแต่งเติมสีสันที่ช่วยให้โลกใบนี้มีความน่าอยู่มากขึ้น การเข้าใจถึงความต่างของลูกเป็นสิ่งที่สำคัญ พ่อแม่ไม่ควรเปรียบเทียบลูกกับคนอื่นไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม เพราะเด็กแต่ละคนมีความถนัดที่แตกต่างกัน แต่พ่อแม่ควรสังเกตว่าลูกถนัดหรือมีความชอบด้านไหน แล้วก็ส่งเสริมเค้า อย่าตีกรอบความคิดให้ลูก แต่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้ค้นหาตัวตนของตัวเอง
.
ในขณะเดียวกันพ่อแม่ก็ควรสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองให้กับลูกด้วย ไม่ว่าลูกจะอยากเป็นอะไรหรืออยากทำอะไร ถ้ามันไม่ใช่สิ่งที่ขัดต่อความถูกต้องของสังคมหรือสร้างความเดือนร้อนให้กับผู้อื่น พ่อแม่ต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่ลูกเลือกจะเป็น นั่นคงเป็นสิ่งที่ลูกทุกคนต้องการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้