พาไปส่อง Halloween เทศกาลเขย่าขวัญจากทั่วโลก

Last updated: 15 ก.พ. 2565  | 

Knock Knock, Trick Or Treat?
ใกล้ถึงวันฮาโลวีนแล้ว ถึงแม้ในไทย เทศกาลฮาโลวีนจะไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่บอกเลยว่าในต่างประเทศ เป็นอีกเทศกาลที่ฮิตไม่แพ้คริสมาสต์เลยค่ะ วันนี้มัมสเตอร์ขอพาไปส่องประเทศทั่วโลกที่เค้าอินกับฮาโลวีนมากๆ และจัดงานได้สนุกสุดๆ ไปดูกันเลยค่า

ไอร์แลนด์ จุดเริ่มต้นของเทศกาลฮาโลวีน เกิดขึ้นที่ประเทศนี้นั่นเองครับ โดยชาวไอร์แลนด์จะฉลองวันฮาโลวีนโดยแต่งชุดคอสตูมเป็นภูติผีปีศาจ และไปเคาะประตูตามบ้านต่างๆ เพื่อเล่น Trick or Treat ขอขนมหรือลูกอม นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดงานปาร์ตี้ โดยมีเกมส์ที่นิยมเล่นในปาร์ตี้ก็คือ เกมส์ Snap Apple โดยผู้เล่นจะพยายามกัดลูกแอปเปิ้ลที่ถูกเชือกผูกแขวนไว้จากบนต้นไม้

อังกฤษ ชาวอังกฤษใช้บีทรูทมาแกะสลักแทนฟักทองและเรียกมันว่า ‘Punkies’ จากนั้นเด็กๆ จะถือ Punkies แล้วเดินไปแต่ละบ้านเพื่อไปขอเงิน แต่ในปัจจุบันเด็กๆ ชาวอังกฤษเริ่มหันมาเล่น Trick or Treat ตามแบบประเทศอื่นๆ มากขึ้น

ออสเตรีย ชาวออสเตรียจะตั้งน้ำ ขนมปัง และเปิดโคมไฟหรือจุดเทียนบนโต๊ะก่อนที่จะเข้านอน เพราะเชื่อกันว่าการทำเช่นนั้นในคืนวันฮาโลวีน จะเป็นการต้อนรับดวงวิญญาณกลับมายังโลกอีกครั้ง ในช่วงเวลานี้แต่ละครอบครัวจะตกแต่งหลุมฝังศพของคนที่รักด้วยโคมไฟและพวงมาลา และจะมีการสวดมนต์ส่งวิญญาณจะถูกจัดขึ้นเพื่อรำลึกผู้ที่จากไปแล้วด้วยครับ

อมริกา ที่อเมริกา เทศกาลฮัลโลวีนจะเป็นเทศกาลสนุกๆ ที่ทุกคนได้แต่งตัวแฟนซีเป็นภูติผีปีศาจต่างๆ แล้วออกไปปาร์ตี้หรือเคาะประตูบ้านเพื่อเล่น Trick or Treat นอกจากนี้ยังมีการเดินพาเหรดกลางเมือง การประกวดชุดฮาโลวีนที่สร้างสรรค์และน่ากลัวสมจริง

สก็อตแลนด์ ในคืนวันฮาโลวีน เด็กๆ ในสกอตแลนด์จะถือตะเกียงฟักทอง แล้วเดินไปรอบๆ เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย รวมถึงตั้งไว้ที่บ้านด้วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ได้รับความนิยมคือ การรับแอปเปิ้ลด้วยปาก แต่ภายหลังได้เปลี่ยนมาเป็นคาบส้อมไว้ แล้วปล่อยให้ปักกับแอปเปิ้ลแทนครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้