ช่วงอายุ 8 - 12 ขวบ

แม่มือใหม่เคยเจออาการของลูกแบบนี้มั้ย ตอนถ่ายมีอาการเกร็ง เบ่งตัวสั่น และมีสีหน้าเจ็บปวด ก้อนอึที่เบ่งออกมาแข็ง มีเลือดปน ก้นมีเลือดออก ตอนปวดอึ เบ่งอึเกร็ง ร้องไห้หนัก...นี่แม่นะ! เคยมีประสบการณ์เรื่องลูกถ่ายไม่ออกร้องลั่นบ้านมาแล้ว แม่อยากเจ็บแทนจริงๆ อากง อาม่า นี่ก็นั่งไม่ติดเลยทีเดียว

คุณพ่อคุณแม่ เคยเจอปัญหานี้ไหมคะ ?? เล่านิทานให้ลูกฟังทีไร... เขามักจะมีอาการเบื่อ ไม่สนใจสิ่งที่เรากำลังเล่า พยายามหนีไปเล่นอย่างอื่นแทน จนบางครั้งเราก็แอบเฟล (ฮ่าๆ) วันนี้มัมสเตอร์มีเทคนิคการเล่านิทาน "ขั้นเซียน" มาฝากค่ะ รับรองว่าลูกฟังนิทานจนจบเรื่อง ไม่หนีไปไหนแน่นอน

เลี้ยงลูกเพื่อให้เขาเติบโตขึ้นเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน พึ่งพาตัวเองได้ในอนาคต คงเป็นสิ่งที่พ่อแม่หลายคนคาดหวังไว้ และสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญพาเขาไปสู่ความสำเร็จนั่นก็คือ การที่เขาเติบโตขึ้นมาบนพื้นฐานของความสุข

เมื่อลูกไม่พอใจ จะแสดงอาการโมโหร้าย โวยวายฟัดเหวี่ยง จนเอาไม่อยู่... คุณพ่อ คุณแม่บ้านไหนประสบปัญหาเจ้าตัวเล็กเป็นแบบนี้ ลองมาดูวิธีการจัดการและรับมือปัญหาอารมณ์ของลูกกันค่ะ

การเป็นคุณแม่นั้นจะต้อง “พร้อมทุกสถานการณ์” ไม่ว่าอะไรจะเกิดกับลูกน้อยแม่อย่างเราก็ต้องพร้อมรับมือ แต่ทว่าเหตุการณ์ “ฉุกเฉิน” มักจะไม่บอกก่อนล่วงหน้า ในเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องหาทางแก้ไขให้ทันท่วงที มัมสเตอร์จึงขอแปะ 6 ไอเท็มที่คุณแม่จำเป็นจะต้องติดบ้าน

นี่แม่นะ !!! คิดว่าภาษาเหล่านี้เป็นกำไรชีวิตของลูกเราทั้งนั้น คุณไม่ควรรังเกียจภาษาเหล่านั้น สำคัญว่า วันนี้หากคุณคิดว่าภาษาที่ 2 สำคัญ คุณต้องหาช่องทางส่งเสริม เพิ่มเติมให้ลูกเรียนรู้โดยไม่ทำให้ลูกคิดว่าคุณกำลังบังคับให้ลูกเรียนรู้เพื่อคุณ

สายตาและการมองเห็นของเด็กๆ เป็นสิ่งสำคัญต่อการเรียนรู้และการทำกิจกรรมต่างๆของ คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรเพิกเฉยต่อการดูแลสายตาของลูกน้อยตั้งแต่ยังเด็กๆ

เพื่อให้เด็กๆ มีความสุข “เล่นสนุก” ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนแรงได้ตลอดทั้งวัน โดยที่ไม่ต้องระวังอาการ “ผิวแสบร้อน” จากการโดนแสงแดดแผดเผา เพียงเคล็ดลับไม่กี่ขั้นตอนต่อจากนี้ ก็สามารถ “protect” ผิวลูก ไปพร้อมกับเปิดโอกาสให้เค้าได้ออกไปผจญภัย

ลูกลุยได้แม่หายห่วง ... ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่อุณหภูมิของเมืองไทยสูงทะลุปรอทเลยก็ว่าได้ ทั้งอากาศที่ร้อนอบอ้าว และแสงแดดที่ร้อนแรง แผดเผา คุณพ่อ คุณแม่จึงต้องเตรียมผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดสำหรับลูกน้อยไว้ด้วย #MomsterGuide

"เล่นไรดี" คือคุณหวังให้เด็ก เล่นกันสนุก เล่นแล้วจะได้ไม่กวนใจเรา เล่นกันเองเราจะได้ไม่เหนื่อย เล่นประเทืองสติปัญญา เล่นแล้วได้ออกกำลังกายไปด้วย...คำถามที่ว่า "เล่นไรดี ?" คืออะไรกันแน่... : เรื่อง มิต้า ไดอารี่

ค้นหาคำตอบว่า เพราะอะไรวันนี้เราต้องเลี้ยงลูกให้รู้จักคำว่าล้มเป็น ถอยเป็น : เรื่อง นี่แม่นะ

สัมมาคารวะ...ความงดงามที่หายไป เพราะอะไร...พ่อแม่ไม่บอก หรือเพราะโรงเรียนไม่สอน จะโทษใครล่ะทีนี้ : เรื่อง นี่แม่นะ

เด็กที่ชอบความสมบูรณ์แบบ และสมองดี กลุ่มนี้จะมีภาวะเครียดง่าย เพราะพอเก่งแล้วจะชอบท้าทายตัวเอง แล้วก็ชอบการแข่งขัน และเมื่อแพ้มักจะทำใจนานกว่าชาวบ้านเขา...

#MomsterGuide รวม 5 สเปรย์กันยุงออร์แกนิคในใจเรา ที่รับรองว่าทั้งปลอดภัยต่อโลก และปลอดภัยต่อลูก มาฝากค่ะ

วิธีการจากบทความแรกเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยปรับพฤติกรรมไม่ดีของลูกเมื่อถูกขัดใจเท่านั้น แต่การจะทำแล้วได้ผลดียิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการส่งเสริมวินัยเชิงบวกด้วย แนะนำทริคเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มเติมได้ในบทความนี้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Phobia หรือโรคกลัวสังคมในเด็ก มีสาเหตุหลักๆ มาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่นี่แหละ...

ขึ้นหัวข้อนี้ขึ้นมาเพราะได้รับสายจากคุณแม่ท่านหนึ่ง ถามโบว์ว่า “คุณโบว์คะ ลูกพี่ขี้เกียจมาก ไม่ยอมไปโรงเรียน อายุตั้ง 10 ขวบแล้วยังอ่านหนังสือไม่ได้ อ่านผิดอ่านถูก พออ่านไม่ได้ก็โมโห เจ้าอารมณ์ ไม่ยอมทำการบ้าน ทำงานไม่เคยทันเขา ครูด่าตลอด”

ผลงานวิจัยจำนวนมากพบว่า เด็กส่วนใหญ่เริ่มเรียนรู้กลวิธีการโกหกเป็นครั้งแรกในช่วงอายุ 2 - 4 ขวบ เด็กเรียนรู้การโกหกมาจากผู้ใหญ่รอบตัวของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ให้การดูแลใกล้ชิด บุคคลเหล่านี้ มักจะทำให้เด็กรู้สึกว่าบางครั้ง ความซื่อสัตย์ ก็ไม่เป็นที่ปรารถนาเสมอไป...

เราแค่อยากให้เด็กมีทักษะ ไม่ใช่ว่าเขาจะต้องเก่งทุกด้าน พ่อแม่แค่มีเวลา "วิ่งกับลูก ร้องเพลงกับลูก วาดรูปกับลูก" เท่านี้คงเพียงพอ... เรื่อง น.พ. ทรงภูมิ เบญญากร

สร้างบรรยากาศเรียนรู้รอบบ้าน..ให้ลูกวัยเรียน.....

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้