พัฒนาการ

อะไรนิด อะไรหน่อยก็งอนซะแล้ววว เด็กที่ใจน้อย แสนงอน อ่อนไหว และปรับตัวไม่ได้กับการตำหนิวิจารณ์นั้นเกิดจากอะไรได้บ้าง ??

“ถ้า COVID-19 ยังอยู่กับเราต่อไปแบบนี้ คงต้องยอมรับแล้วว่า การเรียนออนไลน์จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต” -- ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ

พัฒนาการลูกน้อย 1–3 ขวบ หรือเรียกว่า วัยเตาะแตะ (Toddler development) เป็นช่วงที่เด็กเริ่มเรียนรู้ เดินไปทั่ว อยากค้นหาทุกอย่างในโลกกว้าง เด็ก 1 - 3 ขวบเป็นวัยที่มีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ไปดูกันคะว่าเด็กวัยนี้มีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

ในสังคมปัจจุบัน ความฝันของคนเป็นพ่อแม่คือต้องก่รให้ลูกของตัวเองเป็นเด็กที่เก่ง เพียบพร้อมในทุก ๆ ด้าน จนลืมไปว่าสิ่งที่กำลังหยิบยื่นให้ลูก คือ การรังแกลูกโดยที่พ่อแม่ได้ฉุกคิดเลยว่าจะส่งผลต่อชีวิตของลูกอย่างไรบ้าง...

คุณพ่อคุณแม่ เคยเจอปัญหานี้ไหมคะ ?? เล่านิทานให้ลูกฟังทีไร... เขามักจะมีอาการเบื่อ ไม่สนใจสิ่งที่เรากำลังเล่า พยายามหนีไปเล่นอย่างอื่นแทน จนบางครั้งเราก็แอบเฟล (ฮ่าๆ) วันนี้มัมสเตอร์มีเทคนิคการเล่านิทาน "ขั้นเซียน" มาฝากค่ะ รับรองว่าลูกฟังนิทานจนจบเรื่อง ไม่หนีไปไหนแน่นอน

เลี้ยงลูกเพื่อให้เขาเติบโตขึ้นเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน พึ่งพาตัวเองได้ในอนาคต คงเป็นสิ่งที่พ่อแม่หลายคนคาดหวังไว้ และสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญพาเขาไปสู่ความสำเร็จนั่นก็คือ การที่เขาเติบโตขึ้นมาบนพื้นฐานของความสุข

เมื่อลูกไม่พอใจ จะแสดงอาการโมโหร้าย โวยวายฟัดเหวี่ยง จนเอาไม่อยู่... คุณพ่อ คุณแม่บ้านไหนประสบปัญหาเจ้าตัวเล็กเป็นแบบนี้ ลองมาดูวิธีการจัดการและรับมือปัญหาอารมณ์ของลูกกันค่ะ

นี่แม่นะ !!! คิดว่าภาษาเหล่านี้เป็นกำไรชีวิตของลูกเราทั้งนั้น คุณไม่ควรรังเกียจภาษาเหล่านั้น สำคัญว่า วันนี้หากคุณคิดว่าภาษาที่ 2 สำคัญ คุณต้องหาช่องทางส่งเสริม เพิ่มเติมให้ลูกเรียนรู้โดยไม่ทำให้ลูกคิดว่าคุณกำลังบังคับให้ลูกเรียนรู้เพื่อคุณ

"เล่นไรดี" คือคุณหวังให้เด็ก เล่นกันสนุก เล่นแล้วจะได้ไม่กวนใจเรา เล่นกันเองเราจะได้ไม่เหนื่อย เล่นประเทืองสติปัญญา เล่นแล้วได้ออกกำลังกายไปด้วย...คำถามที่ว่า "เล่นไรดี ?" คืออะไรกันแน่... : เรื่อง มิต้า ไดอารี่

ค้นหาคำตอบว่า เพราะอะไรวันนี้เราต้องเลี้ยงลูกให้รู้จักคำว่าล้มเป็น ถอยเป็น : เรื่อง นี่แม่นะ

สัมมาคารวะ...ความงดงามที่หายไป เพราะอะไร...พ่อแม่ไม่บอก หรือเพราะโรงเรียนไม่สอน จะโทษใครล่ะทีนี้ : เรื่อง นี่แม่นะ

เด็กที่ชอบความสมบูรณ์แบบ และสมองดี กลุ่มนี้จะมีภาวะเครียดง่าย เพราะพอเก่งแล้วจะชอบท้าทายตัวเอง แล้วก็ชอบการแข่งขัน และเมื่อแพ้มักจะทำใจนานกว่าชาวบ้านเขา...

วิธีการจากบทความแรกเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยปรับพฤติกรรมไม่ดีของลูกเมื่อถูกขัดใจเท่านั้น แต่การจะทำแล้วได้ผลดียิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการส่งเสริมวินัยเชิงบวกด้วย แนะนำทริคเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มเติมได้ในบทความนี้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Phobia หรือโรคกลัวสังคมในเด็ก มีสาเหตุหลักๆ มาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่นี่แหละ...

ขึ้นหัวข้อนี้ขึ้นมาเพราะได้รับสายจากคุณแม่ท่านหนึ่ง ถามโบว์ว่า “คุณโบว์คะ ลูกพี่ขี้เกียจมาก ไม่ยอมไปโรงเรียน อายุตั้ง 10 ขวบแล้วยังอ่านหนังสือไม่ได้ อ่านผิดอ่านถูก พออ่านไม่ได้ก็โมโห เจ้าอารมณ์ ไม่ยอมทำการบ้าน ทำงานไม่เคยทันเขา ครูด่าตลอด”

เราแค่อยากให้เด็กมีทักษะ ไม่ใช่ว่าเขาจะต้องเก่งทุกด้าน พ่อแม่แค่มีเวลา "วิ่งกับลูก ร้องเพลงกับลูก วาดรูปกับลูก" เท่านี้คงเพียงพอ... เรื่อง น.พ. ทรงภูมิ เบญญากร

สร้างบรรยากาศเรียนรู้รอบบ้าน..ให้ลูกวัยเรียน.....

หากคุณแม่ที่มีลูกอยู่ในวัยเรียน คงจะพอคุ้นหูกันมาบ้าง ถึงความหมายของคำว่า Brain-based Learning....

ช่วงหน้าร้อน แม้จะมีอากาศอบอ้าวไปสักหน่อย แต่ถือว่าเป็นช่วงโอกาสอันดีที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวจะได้มีเวลาทำกิจกรรมสบายๆ ร่วมกันนะคะ...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้