พัฒนาการ

ในฐานะของคุณพ่อคุณแม่ แม้อยากจะปกป้องดูแลลูกมากแค่ไหน ก็คงไม่สามารถคอยอยู่ปกป้องเขาได้ตลอดไป แต่คุณพ่อคุณแม่สามารถติดอาวุธให้ลูกใช้ต่อสู้กับปัญหาเหล่านั้นได้ ด้วยการสร้างเขาให้เป็น "เด็กที่มีความคิดแบบเติบโต" หรือ Growth Mindset

เนื่องจากสังคมยุคปัจจุบันเปิดกว้างในทุกมิติ ทั้งการสื่อสาร การแสดงออกทางความคิด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบข้อความ ภาพถ่าย วิดีโอ รวมไปถึงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ "ทุกอย่างล้วนง่ายดายรวดเร็วและมีอิสระ"

ถ้าหากพ่อแม่ปรับทัศนคติ เปลี่ยนมุมมอง ว่าการทำผิดพลาดของลูกๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ หรือปัญหา แต่คือการเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่รู้เพื่อที่จะเติบโตขึ้นไปเป็นคนที่แข็งแกร่ง มีสติ และพร้อมเผชิญสิ่งต่างๆ ที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต

แต่ละบ้านมีข้อจำกัดที่ไม่เหมือนกัน บางบ้านพ่อแม่ต้องออกไปทำงานทั้งวัน บางบางพ่อแม่ยังต้อง WFH บางบ้านแม่ต้องเลี้ยงน้องอีกคนไปด้วย การคุยกับโรงเรียนถึงข้อจำกัดไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่เป็นสิ่งที่โรงเรียนควรได้รับรู้และทำความเข้าใจ พ่อแม่มีสิทธิ์ที่จะคุยกับทางโรงเรียน และให้ทางโรงเรียนทำความเข้าใจกับความจำเป็นที่เกิดขึ้น และช่วยพ่อแม่หาทางแก้ไขที่เหมาะสมต่อไปค่ะ

คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกฝนทักษะการฟังให้กับลูกตั้งแต่วัยเยาว์ ให้กลายเป็นอุปนิสัยประจำตัว ที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวของเขาเองในอนาคต วันนี้มัมสเตอร์มี 6 เทคนิคง่ายๆ ที่ทำได้ทุกวัน ไปดูกันเลยค่ะ

ช่วงเวลาของการเรียนรู้และพัฒนาสมองที่ได้ผลไวที่สุดคือช่วงสามปีแรกของชีวิต และจะเริ่มเห็นพัฒนาการของลูกที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน มาดู 8 สัญญาณ !!! ที่บ่งบอกว่าลูกเป็นเด็กที่มีพัฒนาการดีกันค่ะ

อะไรนิด อะไรหน่อยก็งอนซะแล้ววว เด็กที่ใจน้อย แสนงอน อ่อนไหว และปรับตัวไม่ได้กับการตำหนิวิจารณ์นั้นเกิดจากอะไรได้บ้าง ??

“ถ้า COVID-19 ยังอยู่กับเราต่อไปแบบนี้ คงต้องยอมรับแล้วว่า การเรียนออนไลน์จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต” -- ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ

ในสังคมปัจจุบัน ความฝันของคนเป็นพ่อแม่คือต้องก่รให้ลูกของตัวเองเป็นเด็กที่เก่ง เพียบพร้อมในทุก ๆ ด้าน จนลืมไปว่าสิ่งที่กำลังหยิบยื่นให้ลูก คือ การรังแกลูกโดยที่พ่อแม่ได้ฉุกคิดเลยว่าจะส่งผลต่อชีวิตของลูกอย่างไรบ้าง...

เมื่อพ่อแม่ทราบถึงวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญแล้ว พ่อแม่ต้องหมั่นสังเกตุพฤติกรรมและการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายของลูกด้วยว่า ลูกเข้าข่ายขาดวิตามินและแร่ธาตุหรือเปล่า สามารถสังเกตได้จาก 9 สัญญาณต่อไปนี้

คุณพ่อคุณแม่ เคยเจอปัญหานี้ไหมคะ ?? เล่านิทานให้ลูกฟังทีไร... เขามักจะมีอาการเบื่อ ไม่สนใจสิ่งที่เรากำลังเล่า พยายามหนีไปเล่นอย่างอื่นแทน จนบางครั้งเราก็แอบเฟล (ฮ่าๆ) วันนี้มัมสเตอร์มีเทคนิคการเล่านิทาน "ขั้นเซียน" มาฝากค่ะ รับรองว่าลูกฟังนิทานจนจบเรื่อง ไม่หนีไปไหนแน่นอน

เลี้ยงลูกเพื่อให้เขาเติบโตขึ้นเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน พึ่งพาตัวเองได้ในอนาคต คงเป็นสิ่งที่พ่อแม่หลายคนคาดหวังไว้ และสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญพาเขาไปสู่ความสำเร็จนั่นก็คือ การที่เขาเติบโตขึ้นมาบนพื้นฐานของความสุข

เมื่อลูกไม่พอใจ จะแสดงอาการโมโหร้าย โวยวายฟัดเหวี่ยง จนเอาไม่อยู่... คุณพ่อ คุณแม่บ้านไหนประสบปัญหาเจ้าตัวเล็กเป็นแบบนี้ ลองมาดูวิธีการจัดการและรับมือปัญหาอารมณ์ของลูกกันค่ะ

นี่แม่นะ !!! คิดว่าภาษาเหล่านี้เป็นกำไรชีวิตของลูกเราทั้งนั้น คุณไม่ควรรังเกียจภาษาเหล่านั้น สำคัญว่า วันนี้หากคุณคิดว่าภาษาที่ 2 สำคัญ คุณต้องหาช่องทางส่งเสริม เพิ่มเติมให้ลูกเรียนรู้โดยไม่ทำให้ลูกคิดว่าคุณกำลังบังคับให้ลูกเรียนรู้เพื่อคุณ

มาดูกันว่ามีพ่อแม่คนไหนบ้างที่ไม่เคย “ขู่” ลูก ไม่ว่าจะคุณจะยอมรับหรือไม่ยอมรับว่าในวัยที่ลูกเป็นเด็กคุณเคยขู่ลูกว่าอย่างไรบ้าง นี่แม่นะ เคยขู่มาแล้วสารพัด สาเหตุที่เราต้องขู่ลูกเกิดจากตัวเราอยากให้เหตุการณ์ ณ เวลานั้นผ่านพ้นไป...

ถึงเวลาส่งลูกเข้าโรงเรียนแล้ว คุณพ่อ คุณแม่ คุณลูก พร้อมกันหรือยัง ?

การเฝ้าสังเกตความถนัดในการเรียนรู้ และส่งเสริมลูกให้ได้ฝึกฝนในทักษะที่เขามีความถนัด จะทำให้เจ้าหนูมีพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น และคุณจะค้นพบความสามารถที่เด่นชัดของลูกได้ จากการสังเกตพฤติกรรมของเขา

"เล่นไรดี" คือคุณหวังให้เด็ก เล่นกันสนุก เล่นแล้วจะได้ไม่กวนใจเรา เล่นกันเองเราจะได้ไม่เหนื่อย เล่นประเทืองสติปัญญา เล่นแล้วได้ออกกำลังกายไปด้วย...คำถามที่ว่า "เล่นไรดี ?" คืออะไรกันแน่... : เรื่อง มิต้า ไดอารี่

ค้นหาคำตอบว่า เพราะอะไรวันนี้เราต้องเลี้ยงลูกให้รู้จักคำว่าล้มเป็น ถอยเป็น : เรื่อง นี่แม่นะ

สัมมาคารวะ...ความงดงามที่หายไป เพราะอะไร...พ่อแม่ไม่บอก หรือเพราะโรงเรียนไม่สอน จะโทษใครล่ะทีนี้ : เรื่อง นี่แม่นะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้