Baby

อาหารเช้าของเด็กว่าควรต้องเตรียมอาหารเช้าให้เป็นแบบไหน ถึงจะถูกต้องตามโภชนาการที่เด็กควรได้รับก่อนไปโรงเรียน...

การเลี้ยงลูกในปัจจุบัน คงจะเลี้ยงให้ลูกเรียนเก่งอเพียงอย่างเดียวไม่ได้แล้ว  การสอนให้รู้จักปรับตัวในสังคมและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญและเป็นพื้นฐาน...

สอนลูกผ่านรูป รส กลิ่น เสียงและสัมผัส

การเล่น ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องสนุกสำหรับเจ้าตัวน้อยเท่านั้น แต่การเล่นยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการในด้านต่างๆ ทั้งการพูด การเคลื่อนไหว ไปจนถึงความคิดสร้างสรรค์ ยิ่งพ่อแม่เล่นกับลูกด้วยแล้ว ช่วงเวลาคุณภาพนี้ก็ยิ่งช่วยให้พัฒนาการของลูกก้าวหน้าเร็วขึ้นอีกด้วย

โบราณกล่าวไว้ว่า....ไม่ควรรีบอุ้มทารกทุกครั้งที่ร้องไห้เพราะจะทำให้ลูกติดมือ จริงหรือเปล่าไม่มีใครรู้ แต่หากเป็นการแพทย์สมัยใหม่แล้ว ว่ากันว่ายิ่งอุ้มทารกบ่อยเท่าไร ก็ยิ่งดีต่อสภาพจิตใจและพัฒนาการ หนำซ้ำยังมีแนวโน้มว่าจะทำให้ลูกมีทักษะการเรียนรู้ที่ดีอีกด้วย

การอ่าน จุดเริ่มต้นการเรียนรู้ของเจ้าตัวเล็ก

ทารกแรกเกิดเรียนรู้อย่างไร

วิธีที่จะช่วยไม่ให้เบบี๋ต้องสัปหงกระหว่างวันเพราะต้องอดหลับอดนอนระหว่างคืน

พญ.ณัฐวรรณ จารุวรพลกุล กุมารแพทย์ด้านพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก ศูนย์สุขภาพเด็ก รพ.พญาไท 3

หยิบจับอาหาร เสริมการเรียนรู้

เพิ่มแรงกระตุ้นให้คุณแม่หันกลับมาเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่

ผศ.ดร.อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ อาจารย์ประจำภาคการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประธานโครงการ ศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพเด็ก

โดย คุณครูอุไรวรรณ เจริญถาวรพาณิช : ที่ปรึกษาครอบครัวกลุ่ม CARE Club อดีตครูการศึกษาพิเศษ

เดี๋ยวนี้เวลาจะพูดถึงเด็กยุคนี้ต้องมีคำว่า ดิจิตอลพ่วงท้ายเพราะเป็นยุคของเขาจริงๆ เด็กยุคนี้เกิดข้ึนและถูกเลี้ยงดูโดยพ่อแม่ที่ใช้ดิจิตอลในทั้งชีวิตประจำวันและการทำมาหากินรวมแล้วจะกล่าวได้ว่า ครอบครัวยุคดิจิตอลน่าจะเห็นภาพมากกว่านะคะ

โดยแพทย์หญิงฐิตาภรณ์ วรรณประเสริฐ

การดูแลลูกน้อยในช่วงขวบปีแรก เป็นเรื่อง สำคัญที่คุณแม่คุณพ่อควรให้ความใส่ใจอย่างมาก เพราะวัยนี้คือวัยพื้นฐานที่จะทำให้ลูกน้อย มีการเจริญเติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ

ยิ้มแรกของลูก ย่อมทำให้ดวงใจของพ่อกับแม่แทบละลาย ยิ่งเจ้าตัวน้อยโตวันโตคืน รอยยิ้มบนใบหน้าน้อยๆ ก็ยิ่งปรากฎให้ชื่นใจบ่อยขึ้น แต่ไม่ว่าจะบ่อยเพียงใด ก็ไม่หนำใจพ่อกับแม่อยู่ดี

ทพญ.ปวีณา คุณนาเมือง (คุณหมอตุ๊กตา) ทันตแพทย์เฉพาะทางทันตกรรมสำหรับเด็ก

พญ.ฐิตาภรณ์ วรรณประเสริฐ เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางผิวหนังเด็ก โรงพยาบาลผิวหนังอโศก

พญ.ณัฐวรรณ จารุวรพลกุล กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ สาขาพัฒนาการและพฤติกรรม เพจ smallworld doctor

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้