พัฒนาการ

แพทย์หญิงณัฐวรรณ จารุวรพลกุล มีเทคนิคเล็กน้อย ที่จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่รับมือกับความเป็นตัวของตัวเองของลูกได้ง่ายขึ้นมาฝากค่ะ

เมื่อพบว่าลูกน้อยส่งเสียงร้องดังจึงว้ากใส่ลูกด้วยเสียงที่ดังไม่แพ้กัน ...เกิดอะไรขึ้นหลังจากลูกน้อยวัยขวบกว่าๆ ร้อง แล้วพ่อแม่ ว้ากกลับ! : เรื่อง นี่แม่นะ

การให้เด็กได้ลอง ได้เล่น ได้ทำกิจกรรมใหม่ๆ ไม่จำกัดว่าจะอยู่ในกิจกรรมใด ล้วนนำไปสู่การเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะ ความสนุก ความสงสัย ใคร่รู้ และการค้นหาโลกของพวกเขาได้ 

พันธุกรรมจากพ่อแม่ จะร่วมกันกำหนดโครงสร้างพื้นฐานของสมองส่วนหนึ่งไว้ 30% ส่วนที่เหลืออีก 70% คือการเลี้ยงดู และประสบการณ์จากการใช้ชีวิต

ถ้าลูกแสดงพฤติกรรมงอแงเกินเหตุเมื่อถูกขัดใจ เราควรจะทำอย่างไรไม่ให้เขาแสดงพฤติกรรมอย่างนี้ซ้ำอีก

คุณแม่ที่มีลูกกำลังอยู่ในช่วงวัย 1-3 ขวบ มักจะพบว่า ระยะหลังๆนี้ เจ้าตัวน้อยของคุณ กลายเป็นเด็กช่างโวย ขี้โมโห ดื้อรั้น

โปรยหัวเรื่องมาอย่างนี้ คุณแม่บางท่านอาจจะงงๆ .. เรื่องของความจำยังพอเดาได้ว่าสำคัญต่อการเรียนรู้ยังไง แต่ไอ้เจ้าความสุขนี่ซิ -- นึกไม่ออก!!....

ขึ้นชื่อว่าเป็น “แม่” ย่อมต้องอยากเห็นลูกน้อยเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่กล้าเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอยู่เสมอ เคล็ดลับด้านล่างนี้ จะช่วยให้คุณแม่ส่งเสริมลูกน้อยให้เป็นเด็ก can do กล้าคิด กล้าทำได้ไม่ยากค่ะ

ภาพของเด็กน้อยยกมือขึ้นสุดแขนเพื่อส่งสัญญาณให้คุณครูหันมามอง ก่อนตอบคำถามด้วยเสียงแจ่วๆ ขณะที่เจ้าหนูอีกคนพูดจาแสดงความคิดเห็นของตัวเองอย่างฉะฉาน....

เจ้าหนูวัยนี้ เริ่มที่จะจดจำคนคุ้นเคยได้ และสามารถแยกแยะระหว่างคนแปลกหน้า กับสมาชิกในบ้านได้ เขาจะไว้ใจแต่เพียงคุณแม่ และคนที่คุ้นหน้าคุ้นตาเท่านั้น นอกเหนือจากนี้แล้ว อย่าหวังเข้าใกล้เจ้าหนูเลย

ความเชื่อมั่นที่คุณแม่ได้หย่อนเมล็ดพันธุ์ให้กับลูกไว้เมื่อครั้งยังเป็นเบบี๋อยู่นั้น ได้สร้างเจ้าหนูที่กระตือรือร้น ใฝ่รู้ และกล้าลองไปเสียทุกอย่าง เด็กน้อยไม่ยั้งคิด ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น ...

Cr: ทพญ.ปวีณา คุณนาเมือง

Cr: พญ.ณัฐวรรณ จารุวรพลกุล

ดนตรีตัวช่วย ลูกฉลาด...

จะหาวิธีทำอย่างไรเมื่อลูกเบื่ออาหาร...

ในโลกแห่งนิ้วสัมผัสหน้าจอกำลังเป็นที่แพร่หลาย ภาพชินตากับเด็กน้อยวัยยังเดินไม่ได้ใช้นิ้วน้อยๆสัมผัสจอสี่เหลี่ยมบนโต๊ะในขณะที่....

เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น พัฒนาการทางด้านร่างกายของเขาจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง....

เมื่อถึงเวลาคุณพ่อคุณแม่ได้มีสมาชิกใหม่ตัวน้อยๆเพิ่มเข้ามาให้บ้าน....

การเล่นเป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งของเด็ก ซึ่งจะช่วยพัฒนาการเด็กในทุกๆด้าน ทั้งพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อ ด้านสังคม และด้านภาษา นอกจากนี้แล้ว....

การเลี้ยงลูกในปัจจุบัน คงจะเลี้ยงให้ลูกเรียนเก่งอเพียงอย่างเดียวไม่ได้แล้ว  การสอนให้รู้จักปรับตัวในสังคมและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญและเป็นพื้นฐาน...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้