Show content

"โรควิตกกังวลในเด็ก" ถือเป็นอาการทางจิตเวชรูปแบบหนึ่ง สามารถเกิดขึ้นกับเด็กๆได้เหมือนกับผู้ใหญสำหรับลักษณะอาการที่ปรากฏอาจแสดงออกมา ในรูปแบบอารมณ์หงุดหงิด ปวดหัว ปวดท้อง

โดยทั่วไป เด็กที่มีพลังใจดีจะรู้สึกและเห็นคุณค่าในตัวเอง มีความพยายามริเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ มีความสนใจอยากมีส่วนร่วมและมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง สังคมและคนรอบข้าง

"จ๊ะเอ๋" เป็นอีกหนึ่งวิธีเล่นง่าย ๆ ที่สร้างรอยยิ้มของลูกได้มากมาย อีกทั้งยังเป็นการเล่นที่ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไร เพียงแค่มีเราและลูก ความสนุกสนานก็เกิดขึ้นได้

โรคนอนเกิน (Hypersomnia) เป็นโรคที่หลับเกินพอดี ขี้เซา นอนเท่าไรก็ไม่พอ ง่วงนอนตลอดเวลา งีบหลับระหว่างวันหลายครั้ง แม้แต่ในเวลากินข้าว

เพื่อป้องกันปัญหาความสัมพันธ์ของพ่อ แม่ ลูก เลยอยากชวนมาเช็คตัวเองกันค่ะ เรากำลังเป็น “พ่อแม่ที่เป็นพิษ (Toxic Parents)” อยู่หรือเปล่า??

ทุกวันนี้ความเครียดไม่ใช่แค่เรื่องของผู้ใหญ่อีกต่อไปแล้ว เพราะเด็กๆ เขาก็เครียดเป็นเหมือนกัน หากแต่จะแตกต่างกันที่สาเหตุของความเครียดเท่านั้น

อยากให้ลองสำรวจและแบ่งปันกันนะคะ ว่าความรักของคุณในขณะนี้ เป็นความรักรูปแบบไหน

ปัจจุบัน มุมมองด้านการศึกษาของคนในสังคมเปลี่ยนไป ทำให้รูปแบบการเรียนรู้ถูกเปิดกว้างมากขึ้น การเรียนรู้ของเด็กยุคนี้จึงไม่ได้หยุดอยู่แค่ในห้องเรียน หรือ ในโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังมีการเรียนรู้นอกห้องเรียน การเรียนรู้ด้วยตัวเอง และโรงเรียนทางเลือก

มาค่ะ… เดือนแรกของปี มาเริ่มต้นสิ่งดีๆ เพื่อตั้งหลักให้ชีวิตในปีนี้ของเรากันค่ะ

เพื่อให้การมีชีวิตในช่วงสุดท้ายนี้ เต็มไปด้วยความสุขและเห็นคุณค่าในตัวเอง ลูกหลานจำเป็นจะต้องเข้าอกเข้าใจ วิถีชีวิตและแนวคิดของคนวัยนี้

แต่ช่วงแรกของการเป็นคุณแม่ Full Time ถือเป็นช่วงที่ยากพอสมควร ด้วยความเป็นคุณแม่มือใหม่ด้วย ต้องเลี้ยงลูกไปด้วยและทำงานบ้านไปด้วย อีกทั้งสถานภาพทางสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้คุณแม่หลายคนเกิดภาวะซึมเศร้า

เมื่อถึงเวลาที่ลูกเผชิญกับปัญหา แล้วต้องการสื่อสารความรู้สึก ความต้องการออกมา สิ่งที่พ่อแม่ควรทำคือการสื่อสารแบบเกื้อกูลกับลูก เพื่อไม่ให้ลูกรู้สึกสูญเสียตัวตน และบั่นทอนจิตใจ

“ประสบการณ์ทำให้คนๆหนึ่ง เติบโต และบ่อยครั้งที่เรารับฟังประสบการณ์จากคนอื่น ก็ทำให้เรารู้สึก เติบโตขึ้นตามเค้าไปด้วย”

การฉีดวัคซีนของผู้สูงอายุ จึงมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการฉีดวัคซีนในช่วงวัยเด็กเลย เพราะวัคซีนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ร่างกาย ถือเป็นการดูแลเชิงป้องกันและยังสามารถช่วยลดระดับความรุนแรงด้วย

แม้ว่าความสุขจะเป็นสิ่งที่ไม่คงอยู่ตลอดไป แต่การอิ่มเอมกับช่วงเวลาของความสุข ก็ทำให้เรามีพลังใจในการใช้ชีวิตเพื่อตัวเอง และคนที่เรารักต่อไป

ภาษารัก หรือวิธีแสดงความรักออกมาเพื่อให้อีกฝ่ายรู้ว่าเรารัก เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการเติบโตของลูก และพ่อแม่ก็มักมองข้าม

มัมสเตอร์ มีไอเดียง่ายๆ เผื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่ จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ที่บ้านได้ มาฝากค่ะ

มันดีมากเลยนะ ว่ามั้ย เวลาลูกมาเล่าความฝันของเค้าให้เราฟัง และไม่ว่าความฝันของเด็กตัวเล็กๆ คนนี้ จะยิ่งใหญ่เพียงใด เราก็เชื่อมั่นว่า “มันจะเป็นจริงได้”

ความรักและคุณค่า ที่พ่อแม่มีให้กับลูก จะติดตัวลูกและคอยปกป้องลูกตลอดไป แม้ในยามที่พ่อกับแม่ไม่ได้อยู่ดูแลลูกแล้วก็ตาม

ในยุคที่เด็กๆ ก็มีความเครียด มีความวิตกกังวล ไม่ว่าจะเรื่องเรียน เรื่องคนรอบข้าง เด็กหลายคนหันหน้าไปหาสัตว์เลี้ยงเพื่อลดความเครียด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้