Lifestyle

นครั้งแรกที่คุณไปฝากครรภ์ คุณหมอจะทำการตรวจเช็กเลือด วัดน้ำหนักส่วนสูง และตรวจเช็กร่างกายทั่วไป เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพิจารณาให้การดูแล....

การก้มเก็บของ หรือการยกของหนักก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการเจ็บหลังขึ้นมาได้ด้วยเช่นกัน คุณไม่ควรก้มตัวลงเพื่อยกของหนักเป็นอันขาด เพราะการกระทำเช่นนี้อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้ ที่ถูกต้องและมีความปลอดภัย คุณควรปฏิบัติดังนี้

ผู้หญิงเรามีสุขที่สุด และทุกข์ที่สุดก็คือช่วงที่ได้อุ้มท้องลูกคนแรก ที่สุข ก็เพราะชีวิตใหม่ที่ได้ก่อกำเนิดขึ้นภายในร่างกายได้สร้างความรู้สึกดีๆ....

สมัยก่อนระหว่างตั้งครรภ์อยู่นั้น สิ่งเดียวที่คุณแม่ทั้งหลายพอจะยึดเป็นที่พึ่งทางใจได้ก็คือ การตั้งจิตอฐิษฐานขอให้ลูกน้อยในครรภ์คลอดออกมาอย่างปลอดภัยมีสุขภาพแข็งแรง...

สอนลูกผ่านรูป รส กลิ่น เสียงและสัมผัส

งานวิ่งสำหรับเด็กและครอบครัวที่ทุกคนรอคอยกลับมาแล้ว

การเล่น ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องสนุกสำหรับเจ้าตัวน้อยเท่านั้น แต่การเล่นยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการในด้านต่างๆ ทั้งการพูด การเคลื่อนไหว ไปจนถึงความคิดสร้างสรรค์ ยิ่งพ่อแม่เล่นกับลูกด้วยแล้ว ช่วงเวลาคุณภาพนี้ก็ยิ่งช่วยให้พัฒนาการของลูกก้าวหน้าเร็วขึ้นอีกด้วย

โบราณกล่าวไว้ว่า....ไม่ควรรีบอุ้มทารกทุกครั้งที่ร้องไห้เพราะจะทำให้ลูกติดมือ จริงหรือเปล่าไม่มีใครรู้ แต่หากเป็นการแพทย์สมัยใหม่แล้ว ว่ากันว่ายิ่งอุ้มทารกบ่อยเท่าไร ก็ยิ่งดีต่อสภาพจิตใจและพัฒนาการ หนำซ้ำยังมีแนวโน้มว่าจะทำให้ลูกมีทักษะการเรียนรู้ที่ดีอีกด้วย

การอ่าน จุดเริ่มต้นการเรียนรู้ของเจ้าตัวเล็ก

ทารกแรกเกิดเรียนรู้อย่างไร

วิธีที่จะช่วยไม่ให้เบบี๋ต้องสัปหงกระหว่างวันเพราะต้องอดหลับอดนอนระหว่างคืน

พญ.ณัฐวรรณ จารุวรพลกุล กุมารแพทย์ด้านพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก ศูนย์สุขภาพเด็ก รพ.พญาไท 3

หยิบจับอาหาร เสริมการเรียนรู้

เราจะรักษาใจเราให้เข้มแข็งได้อย่างไร ? โดย ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์

หลังจากช่วงเวลาหฤโหดของการคลอดผ่านไป คุณพ่อคุณแม่ก็จะได้มีเวลาอยู่กับเจ้าตัวน้อยสมาชิกใหม่ของบ้าน

เพิ่มแรงกระตุ้นให้คุณแม่หันกลับมาเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่

“รักนะ จุ๊บๆๆ มาให้แม่กอดหน่อยเร็วลูก…ชื่นใจ !!!”เอ...ยังไม่เข้าใจเป็น งง บอกรักลูกผ่านโทรศัพท์มือถือ แถมขอกอดด้วยเนี่ยจะช่วยให้ชื่นใจได้จริงหรือ...???

ผศ.ดร.อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ อาจารย์ประจำภาคการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประธานโครงการ ศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพเด็ก

โดย ผศ.นพ. พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์

หากคุณต้องการสร้างลูกให้แข็งแรงร่างกาย จิตใจ และสติปัญญาแล้วล่ะก็ ต้องเริ่มตั้งแต่วันแรกที่คุณรู้ตัวว่าตั้งครรภ์เลยทีเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้