Lifestyle

ถ้าคุณค่อนข้างมั่นใจว่า คุณกำลังเจ็บท้องคลอด แน่นอน! คุณคงต้องรีบไปโรงพยาบาลโดยด่วน แต่ก่อนที่จะออกเดินทาง....

คุณแม่ใกล้คลอดแทบทุกคน มักรู้สึกตื่นเต้นดีใจเมื่อรู้ว่าวันที่ลูกจะออกมาลืมตาดูโลกใกล้เข้ามาทุกขณะ หากแต่ก็ไม่นานนัก ความรู้สึกดีๆ....

ในระยะที่สองของการคลอด เป็นช่วงที่ศีรษะเด็กจะผ่านช่องคลอดออกมา ช่วงนี้เองที่ช่องคลอดของคุณแม่อาจฉีกขาด หรือหย่อนยานในภายหลังได้...

สิ่งหนึ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์กลัวกันมากที่สุดก็คือ การคลอดลูก หลายท่านมักจินตนาการถึงความเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้น และบางครั้งความรู้สึกกลัวไปก่อนนี่เองที่สร้างความยากลำบากให้เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการคลอด....

ถ้าหากคุณมีอาการเจ็บเตือนก่อนช่วงสัปดาห์ที่ 37 คุณควรรีบติดต่อแผนกรอคลอดด่วน แต่โดยทั่วไปแล้ว ลูกน้อยของคุณอาจคลอดในเวลาใดก็ได้ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ 37 – 42 ของการตั้งครรภ์ ....

คงไม่มีใครบอกได้ว่า ช่วงเวลาคลอดของคุณจะยากเย็นแสนเข็ญขนาดไหน คุณต้องฝ่าฟันกับความเจ็บปวดเพียงใด คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า....

คุณแม่แทบทุกรายมักจะกล่าวตรงกันว่า ช่วงเวลาก่อนคลอด เป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงจริงๆ เฉกเช่นเดียวกับ เคเรน พาสคลอลี โจนส์ หลังไปฝากครรภ์ครั้งล่าสุดในขณะที่เธอมีอายุครรภ์ 38 สัปดาห์ คุณหมอบอกกับเธอว่า.....

ขั้นตอนการคลอดจะเริ่มต้นนับตั้งแต่ช่วงที่คุณเริ่มรู้สึกถึงการหดรัดตัวของมดลูก หรือรู้สึกปวดตึงๆ ที่ท้อง พร้อมๆ กับช่องคลอดเปิดขยายออก โดยสามารถแบ่งออกเป็น 3 ช่วงดังนี้คือ....

มีคุณแม่เพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่คลอดตรงตามเวลาที่คุณหมอกำหนดไว้ ที่เหลือจากนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะคลอดช้า ....

การคลอดที่ปลอดภัย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการดูแลของคุณหมอเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองด้วย ทำอย่างไรให้คลอดง่ายและปลอดภัย 5 วิธีต่อไปนี้ช่วยคุณได้ค่ะ

โรคที่เกิดจากเชื้อสเตร็ปโตคอคัส กลุ่มบี สามารถถ่ายทอดจากแม่ไปสู่ลูกได้ในระหว่างการคลอด โรคนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยและตายหลังคลอด....

ที่จริงคุณหมอทุกท่านจะให้การดูแลคุณอย่างเต็มที่เท่าที่ความรู้ความสามารถมี แต่ก็มีบ้างที่การปฏิบัติหน้าที่ของคุณหมออาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้....

หากอายุครรภ์ประมาณ 7 เดือน คุณเกิดปวดท้อง และมีอาการท้องเกร็งแข็งเป็นพักๆ อย่าเพิ่งคิดว่านั่นเป็นอาการเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนด.....

อาการเลือดออกกะปริบกะปรอย หรือออกเพียงเล็กน้อยในระยะการตั้งครรภ์ 6 เดือน มักไม่มีสาเหตุรุนแรงมาก นอกจากการกระทบกระเทือนของปากมดลูก....

วารสารกุมารแพทย์ รายงานผลการวิจัยเปรียบเทียบของชาวแคนาเดียน พบว่าพ่อแม่ของเด็กที่มีน้ำหนักแรกคลอดต่ำกว่ามาตรฐานมาก คือน้อยกว่า 2.2 ปอนด์ จะประสบปัญหาเด็กที่เกิดมามีอาการไฮเปอร์ เก็บกด หรือปัญหาทางจิตอื่นๆ.....

เทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า Fetal Pulse Oximetry อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการพิการในสมอง หรือการตายคลอดของทารกในครรภ์อันเนื่องจากสาเหตุของการขาดออกซิเจนในขณะคลอดได้

โดยปกติแล้ว คุณแม่ทั่วไปจะคลอดในโรงพยาบาลแห่งเดียวกับที่ไปฝากครรภ์ เนื่องจากมีประวัติการตั้งครรภ์อยู่ ซึ่งสะดวกกับคุณหมอที่จะทำคลอดให้ด้วย......

เป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วว่าช่วงสามเดือนแรกของการตั้งครรภ์ เป็นช่วงเสี่ยงที่อาจเกิดการแท้งขึ้นได้ ดังที่คุณหมอจะเน้นย้ำให้คุณแม่ดูแลสุขภาพตัวเองเป็นพิเศษ....

เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น คุณอาจได้รับความทุกข์ทรมานจากอาการเจ็บหลังได้ เนื่องเพราะเด็กเริ่มมีขนาดโตขึ้น มดลูกขยายใหญ่จนทำให้คุณต้องอยู่ในท่าแอ่นท้องอยู่ตลอดเวลา....

เรามาดูกันว่า คุณหมอจะตรวจอะไรบ้างเมื่อเราไปฝากครรภ์ทั้งหมด 9 เดือน ตามมาดูกันเลยค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้